By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Góc nhìn

Gỡ “nút thắt” giao thông đô thị

Ashui.com 10/12/2013
8 Min Read
SHARE

Theo quy luật “nước về chỗ trũng”, sự di dân từ khu vực nông thôn về các vùng đô thị ngày càng diễn ra mạnh mẽ trên toàn thế giới. Ở các nước đang phát triển, xu thế này ngày càng trở nên mạnh mẽ trong thập niên cuối cùng của thế kỷ 20 và hơn 10 năm đầu tiên của thế kỷ 21. Sự bùng nổ số lượng dân cư ở các vùng đô thị, đặc biệt là các đô thị lớn dẫn đến nhiều vấn đề gây bức xúc, trong đó nổi bật là tình trạng giao thông ùn ứ, thậm chí ách tắc ngày càng trở nên nghiêm trọng. Do đó, ở hầu hết các thành phố lớn, phát triển các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, tàu hỏa, xe điện, tàu điện ngầm, monorail… luôn là một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu của chính quyền địa phương.

 


Mô hình tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên (nguồn: Ashui.com) 

Cách đây 10 năm, có dịp công tác tại Nhật Bản, một trong những điều gây ấn tượng mạnh mẽ đối với chúng tôi trên xứ sở hoa anh đào là hệ thống giao thông công cộng phát triển quy mô lớn và rất hiện đại. 

Trong đó, nổi bật là hệ thống tàu siêu tốc shinkansen nối liền các thành phố lớn; hệ thống xe buýt nối liền trung tâm thủ đô Tokyo với các thành phố vệ tinh và khu vực ngoại thành; hệ thống tàu lửa nối liền các điểm chính xung quanh thành phố… Nhưng nổi bật và độc đáo nhất có lẽ là hệ thống tàu điện ngầm, gồm nhiều tầng, với đầy đủ các dịch vụ ăn uống, giải trí, mua sắm nằm sâu dưới lòng đất hàng chục mét. Nhờ hệ thống giao thông công cộng hiện đại, được bố trí hợp lý như vậy nên mặc dù là một siêu đô thị với khoảng 13 triệu người dân địa phương và khách vãng lai vào thời điểm đó nhưng ít khi xảy ra tình trạng kẹt xe do quá tải.

Không chỉ ở Nhật Bản, các nước trong khu vực như Singapore, Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc… đều đầu tư thích đáng để phát triển các phương tiện vận tải công cộng nhằm giải quyết tình trạng ách tắc giao thông, tăng cường năng lực lưu thông, góp phần quan trọng ổn định và phát triển kinh tế – xã hội. 

Ở nước ta, hiện nay TPHCM đi đầu trong việc phát triển các tuyến đường sắt đô thị, đặc biệt là tàu điện ngầm (metro). Tổng vốn đầu tư của các dự án lên đến hàng tỷ USD…

Việc quy hoạch, triển khai xây dựng các tuyến metro đối với một thành phố với hơn 300 năm hình thành và phát triển, dân cư đông đúc như TPHCM là điều không đơn giản. Trước hết về mặt pháp lý, đến nay các quy định pháp luật về xây dựng các công trình ngầm còn rất hạn chế nên không tránh khỏi sự lúng túng. Điều này cũng dễ hiểu vì từ trước đến nay chúng ta chưa từng triển khai các công trình dân sự ngầm quy mô lớn như vậy. Mặt khác, các tuyến metro sẽ có nhiều đoạn đi ngầm dưới mặt đất, xuyên qua nhiều nhà dân và các công trình công cộng nên việc đảm bảo an toàn cho tính mạng, tài sản của người dân luôn được đặt lên hàng đầu. 

Việc quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị cần được tính toán sao cho vừa chặt chẽ nhưng cũng phải “thoáng”, có tầm nhìn xa để không phải điều chỉnh nhiều lần, gây tốn kém ngân sách. Để thu hút người dân tham gia phương tiện công cộng hiện đại này, tại các nhà ga trên toàn tuyến phải bố trí các trung tâm mua sắm, giải trí, ăn uống… Ngoài việc đáp ứng các nhu cầu của người dân, việc phát triển các dịch vụ này cũng sẽ tạo ra một nguồn lợi nhuận ổn định từ việc cho thuê mặt bằng, thu thuế… và đó được xem như nguồn bổ sung ngân sách, tạo quỹ duy tu, bảo dưỡng công trình.

Bên cạnh đó, cần phát triển các khu dân cư, đặc biệt là các chung cư cao tầng tại những điểm lân cận các nhà ga. Đây là cách làm đã từng gặt hái nhiều thành công của các nhà quy hoạch Singapore. Với cách làm này, không chỉ nhà đầu tư bất động sản bán được sản phẩm mà lượng người tham gia phương tiện giao thông này cũng tăng nhanh.

Các dự án đường sắt đô thị có một nguồn kinh phí khổng lồ. Do đó, trong suốt quá trình triển khai thi công, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm chống tiêu cực, lãng phí. Đó cũng là cách để chúng ta giữ uy tín, xây dựng niềm đối với các định chế tài chính thế giới cho vay không chỉ đối với dự án này mà còn đối với các dự án khác trong tương lai. 

Hệ thống tàu điện ngầm – dù hiện đại đến mấy, nếu không thu hút đông đảo người dân đô thị tham gia chắc chắn sẽ thất bại hoàn toàn. Do đó, ngay từ bây giờ, cần tăng cường quảng bá thông tin, từng bước xây dựng ý thức sử dụng các phương tiện giao thông mới này. Trên hết, cần chứng tỏ cho mọi người thấy rằng việc sử dụng phương tiện vận tải công cộng này là nhanh chóng, tiện lợi, rẻ và an toàn. Có như vậy, dự án này mới có thể thành công ngay từ khi bắt đầu đưa vào sử dụng./. 

Tô Nguyễn 

You Might Also Like

Metro định hình lại giao thông công cộng

Bảo đảm hiệu quả khai thác, phát triển khu vực TOD

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh: Đề xuất các chính sách đặc thù, đột phá

Xây dựng đặc khu kinh tế Net Zero

Định hình Trung tâm Tài chính quốc tế TP Hồ Chí Minh

TAGGED:đường sắt đô thịgiao thông đô thị
Previous Article Thị trấn lạ lùng xây trên… giàn khoan
Next Article Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP. Đà Nẵng
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Góc nhìn

“Xanh hóa” giao thông: dòng chảy đầu tư chờ cơ chế khai thông

Ashui.com 30/01/2025
Góc nhìn

Mở rộng không gian văn hóa mới cho đô thị

Ashui.com 29/01/2025
Góc nhìn

Tạo sức bật mới để Đà Nẵng phát triển

Ashui.com 27/01/2025
Việt Nam

Đề xuất Quốc hội 8 nhóm chính sách đặc thù phát triển metro ở TPHCM và Hà Nội

Ashui.com 27/01/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?