By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Đối thoại

Họa sĩ Nguyễn Như Huy: Cần nhìn “quận nghệ thuật” trong ánh sáng toàn cầu hóa

Ashui.com 04/12/2013
13 Min Read
SHARE

Với kinh nghiệm của một nghệ sĩ thực hành, một giám tuyển và là nhà nghiên cứu nghệ thuật, họa sĩ Nguyễn Như Huy đã chỉ ra một khía cạnh: Zone 9 – nơi được đầu tư và xây dựng theo lối nhân tạo.

“Quận nghệ thuật vừa là một hệ quả tất yếu của quá trình đô thị hóa hậu công nghiệp (theo nghĩa là một khuôn mặt tất yếu của ngành công nghiệp không khói, tức công nghiệp văn hóa), vừa có tính nhân tạo, theo nghĩa vừa là một thực hành chủ động để tạo ra lợi nhuận của các cá nhân/chính quyền – biết tận dụng toàn cầu hóa để thu hút nguồn đầu tư/lợi nhuận nhằm thúc đẩy sự phát triển địa phương”, Nguyễn Như Huy bắt đầu câu chuyện.

  • Ảnh bên: Giám tuyển Nguyễn Như Huy trong một hội thảo về không gian nghệ thuật tại Nhật Bản, năm 2013 (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Một tất yếu đời sống

Như anh vừa nói, “quận nghệ thuật” phải là một phát triển tất yếu từ đô thị hậu công nghiệp?

Họa sĩ Nguyễn Như Huy: – Nhìn từ góc độ khách quan, theo tôi, thì đúng là vậy. Có một thực tế là về mặt nguồn gốc, những quận nghệ thuật đầu tiên trên thế giới, đều được sinh ra từ hiện tượng đô thị hóa. Có nghĩa rằng chúng đều sinh ra từ các hệ quả/hậu quả của việc chuyển đổi chức năng sử dụng, hay từ việc thay đổi/quy hoạch đô thị.

Lấy ví dụ từ một trong những quận nghệ thuật đầu tiên trên thế giới là khu SoHo “South Of Houston (Street)” ở New York chẳng hạn. Vào thời điểm đó, khi nơi này đang bị đưa vào chương trình tái quy hoạch đô thị và do đó trở thành khu vực có nhiều nhà máy, kho hàng, hay tòa nhà bỏ trống, các nghệ sĩ đã tự động di chuyển tới đó để chiếm dụng hay thuê mướn không gian làm việc với giá rất rẻ. Hay bản thân một khu rất nổi tiếng của Trung Quốc sau này đã thành một địa điểm du lịch buộc phải đến cho mọi du khách ghé Bắc Kinh là khu 798, thuộc quận nghệ thuật Dashanzi, cũng vậy.

Thưa anh, có nơi nào quận nghệ thuật được làm theo kiểu bắt chước, rập khuôn không?

– Câu hỏi về sự bắt chước, rập khuôn ở đây cũng chính là câu hỏi về sự áp dụng thực hành tạo lợi nhuận và thu hút đầu tư kiểu này như thế nào để phù hợp với từng văn cảnh khác nhau. Và để cùng lúc vừa tạo lợi nhuận, vừa thúc đẩy phát triển văn hóa, du lịch, song vẫn duy trì được các thế mạnh địa phương của mình.

Tôi vẫn muốn quay lại mô hình Gillman Barracks của Singapore. Chúng ta phải thấy là chính quyền Singapore, hay nói chính xác hơn các nhà đầu tư đã rất thông minh khi sử dụng lõi cốt của một quận nghệ thuật theo kiểu truyền thống – tức sử dụng các không gian cũ chuyển chức năng thành không gian nghệ thuật. Việc này giúp mau chóng tạo cơ sở hạ tầng cả về mặt văn hóa lẫn mặt sử dụng kinh doanh cho “quận nghệ thuật” của riêng họ. Tuy nhiên, khác với các quận nghệ thuật theo kiểu du mục thời kỳ đầu, ở đây họ có sự quản lý rất chặt chẽ cả về quy hoạch, đầu tư cũng như về các mặt định chế kinh doanh nghệ thuật. Nó bao gồm hệ thống thuế má, các cơ sở có thẩm quyền về việc đảm bảo quyền tác giả hay bản quyền tác phẩm… Tức là, nơi đầy đủ những nền tảng quan trọng nhất để thúc đẩy và mở ra một thị trường nghệ thuật sinh động, qua đó sinh lợi.

Dĩ nhiên, tôi muốn nhấn mạnh một lần nữa, tùy vào từng hoàn cảnh cụ thể cũng như tình hình thực tế mà mỗi nơi sẽ tạo ra các mô hình quận nghệ thuật khác nhau. Vấn đề là phải cân bằng được sự chủ động (nhìn từ góc độ hỗ trợ qua các chính sách của chính quyền) với sự ngẫu hứng (nhìn từ góc độ sáng tạo của các nghệ sĩ). Điều cần thiết nhất ở đây, theo tôi, từ góc độ các nhà lập chính sách văn hóa, là việc họ phải thật tỉnh táo để nhìn nhận mô hình quận nghệ thuật trong ánh sáng của thế giới toàn cầu hóa, tức nhìn nó như một thực hành công nghiệp văn hóa tạo lợi nhuận và thúc đẩy phát triển văn hóa địa phương. Và để chủ động tận dụng nó, ít ra như chính quyền Bắc Kinh đã tận dụng khu 798, hay chính quyền Singapore đã tận dụng khu Gillman Barracks.

Về phía nghệ sĩ, theo tôi cũng cần nhìn nhận quận nghệ thuật dưới ánh sáng này, nên không cần biến quận nghệ thuật thành một ốc đảo cực đoan theo kiểu những năm 1960-1970, hay thành các thực hành văn hóa kiểu cảm tử của một thế giới chưa có Internet hay chưa có sự bùng nổ du lịch. Có như vậy, thì mới tận dụng thực hành này như một lối ra thế giới, cũng như tạo lợi nhuận cho mình trong vai trò những nghệ sĩ độc lập.

Nói như vậy thì những mâu thuẫn nội tại của “quận nghệ thuật” còn không, khi mà giá thuê rẻ/đắt, thử nghiệm và kinh doanh nghệ thuật… đã trở thành nhu cầu “trao đổi” thuần túy hơn?

– Thật ra, nếu nhìn nhận quận nghệ thuật như một khu vực kinh doanh, một thực hành thương mại của ngành công nghiệp văn hóa, dĩ nhiên việc thuê rẻ, đắt, sự đảm bảo an toàn về các mặt, cơ sở hạ tầng về mặt luật pháp, bản quyền…, là những thứ cần phải nhìn nhận và xem xét một cách nghiêm túc.

Có thể lấy ví dụ ngay tại Hà Nội, nếu nói quận nghệ thuật theo nghĩa một khu vực giá sinh hoạt rẻ, quy tụ được các nghệ sĩ về sống và làm việc, thì chính là làng Ngọc Thụy, bên Gia Lâm. Nơi đây mới là một khu vực kiểu thuần túy như thế, tức được hình thành một cách khách quan, nằm bên ngoài các bài toán kinh doanh, so với khu vực Zone 9 – nơi được đầu tư và xây dựng theo lối nhân tạo.

Dĩ nhiên ở một khu vực như Zone 9, nơi các nhu cầu và thực hành văn hóa, nghệ thuật và thương mại, cũng như các hiệu ứng xã hội sẽ phức tạp hơn rất nhiều khu vực làng Ngọc Thụy. Cho nên các nghệ sĩ/các nhà kinh doanh nghệ thuật và văn hóa tại đây cần phải tuân thủ một cách thông minh và sáng tạo – tôi nhấn mạnh: một cách sáng tạo – các yêu cầu từ phía chủ quản, hay chủ cho thuê, để đạt được mục tiêu của mình.

Về mặt thử nghiệm nghệ thuật, thì ở một khu vực như Zone 9, nơi tập trung rất nhiều nhu cầu phức tạp, thậm chí lẫn lộn cả về thương mại lẫn văn hóa, tức nơi đậm chất “cảnh diễn” (spectacle) – xin mượn thuật ngữ của nghệ sĩ và nhà lý thuyết Guy Debor – hơn là nơi của thực tế thường nhật, theo tôi cũng cần phải xem xét kỹ càng từ nhiều góc độ. Ở góc độ của bài này, tôi chỉ muốn bàn tới chủ đề quận nghệ thuật như một thực thể thuộc ngành công nghiệp văn hóa, tức từ góc độ quản lý và điều phối nó sao cho tạo ra lợi nhuận và thúc đẩy sự phát triển văn hóa tại địa phương.

An toàn là trên hết

Cứ thấy quận nghệ thuật chọn các khu đô thị, nhà xưởng bỏ hoang để “lập căn cứ”, nhiều người thường nghĩ ngay đến việc thiếu an toàn, mà trong đó kết cấu xây dựng cũ là vấn đề bị lo ngại. Thế nhưng, kinh nghiệm quốc tế cho thấy những nơi này chỉ bị hư hỏng các kết cấu thuộc phần mềm như cửa nẻo, sơn phết…, còn kết cấu xây dựng (phần cứng) vẫn còn đảm bảo sử dụng. Một trong những điều khoản chính của các hợp đồng thuê mướn quận nghệ thuật ở quốc tế là sự an toàn, bảo hiểm. Trên mạng Internet có nhiều chuyên trang hướng dẫn chi tiết việc làm hồ sơ xin tái sử dụng các khu đô thị, nhà xưởng bỏ hoang tại Mỹ, châu Âu, Nhật…, mà điều khoản an toàn luôn đi đầu và là khó khăn nhất.

Quốc tế không xem an toàn là một khái niệm trừu tượng, mà bao gồm hàng loạt các tiêu chuẩn được quy định cụ thể, có thể cân đo đong đếm được. Cứ làm sao đạt được đúng các quy định này, thì sẽ có được sự an toàn cụ thể, để từ đó, các bên liên quan có thể làm việc với nhau. Thậm chí tại quận nghệ thuật dành cho trẻ em (Children’s Studio) ở West Los Angeles, Mỹ, điều khoản an toàn còn bao gồm sự giám sát của người lớn.

Kiến trúc sư Phó Đức Tùng chỉ ra hai vụ tai nạn tại Zone 9 là do con người, chứ không phải do nguy cơ tiềm ẩn từ kết cấu xây dựng công trình. Mà tai nạn lao động thì nơi nào chẳng có, nhiều tòa cao ốc trong lúc xây dựng gây chết người là chuyện không hiếm.

Văn Bảy (TT&VH /thực hiện)

You Might Also Like

Ngành Xây dựng: Đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

Doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm các dự án đô thị theo mô hình TOD ở những địa phương gần TPHCM

Phát triển xanh, các đô thị đang đối mặt với những thách thức gì?

Chuyên gia Trần Thành Vũ: “Thực chất nỗ lực của chúng ta là sử dụng hiệu quả năng lượng nhưng giảm chi phí đầu tư”

Lũ giảm nhưng ngập đô thị tăng ở ĐBSCL: vấn đề ở đâu?

TAGGED:Nguyễn Như Huyquận nghệ thuậtZone 9
Previous Article Thủy lợi hay… thủy hại
Next Article Hà Nội sắp đấu giá quỹ đất đối ứng của hơn 40 dự án BT
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Đối thoại

Doanh nghiệp Việt muốn tham gia dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam…

Ashui.com 02/10/2024
Đối thoại

Tái thiết đô thị Hà Nội: Tạo lập “cơ chế niềm tin” giữa ba bên

Ashui.com 13/08/2024
Đối thoại

Để Làng cổ Đường Lâm trở thành Di sản văn hóa thế giới

Ashui.com 01/07/2024
Đối thoại

TS Đinh Thế Hiển: Nhà ở xã hội nhìn từ góc độ cung – cầu

Ashui.com 30/06/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?