By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Phản biện

Dự án xây dựng các tuyến tàu điện ngầm tại TPHCM: Cần thiết điều chỉnh ranh giải phóng mặt bằng

Ashui.com 02/12/2013
9 Min Read
SHARE

TPHCM được xác định là đô thị đặc biệt, trong đó, các tuyến tàu điện ngầm (metro) được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, đây là những dự án đầu tiên của cả nước nên quá trình xây dựng gặp nhiều khó khăn từ vốn, trình độ kỹ thuật cho đến cả chính sách. Nhưng với sự nỗ lực của TP, cùng sự hỗ trợ của các bộ ngành và đơn vị tài trợ, các dự án đã được chính thức khởi công.  

TPHCM sẽ hoàn thành quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng đến năm 2020, kết nối với đề án phát triển vận tải hành khách bằng đường sắt trên cao, xe buýt nhanh. Trong đó, các tuyến tàu điện ngầm (metro) đang được khẩn trương triển khai. Riêng tuyến metro số 2 phải điều chỉnh ranh giải phóng mặt bằng. 

  • Ảnh bên: Một số căn nhà tại quận Thủ Đức cần giải tỏa bàn giao mặt bằng thi công tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên. (Ảnh: Cao Thăng)

Chờ ngày khởi công 

Hiện nay, tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đang được khẩn trương thi công. Đối với tuyến số 2 Bến Thành – Tham Lương, Ban Quản lý đường sắt đô thị đang chuẩn bị tổ chức đấu thầu rộng rãi. Dự kiến việc thi công đại trà sẽ thực hiện vào năm 2014. Depot (nhà ga và trạm bảo trì) tại quận 12 đã được khởi công từ tháng 8-2010, hiện chỉ mới xây dựng tường rào và nhà bảo vệ. Còn hạng mục chính là nhà ga và trạm bảo trì sẽ được thi công cùng với gói thầu đi ngầm (tức toàn tuyến). 

Đối với hạng mục nhà ga ngầm và hai đường hầm, sẽ thi công bên dưới lòng đường Trường Chinh, Cách Mạng Tháng Tám, Phạm Hồng Thái và Hàm Nghi nhằm giảm thiểu việc giải tỏa nhà dân. Ngoài ra, đoạn đường chuyển tiếp khoảng 1km đi trên cao nằm trên dải phân cách đường Trường Chinh nên cũng không phải giải tỏa mặt bằng. 

  • Ảnh bên: Mặt cắt ngang ga Hòa Hưng 

Dự án tuyến metro số 2 được đầu tư với công nghệ tiên tiến, hiện đại có năng lực vận chuyển 40 ngàn hành khách/giờ với tổng chiều dài khoảng 20,6km, điểm đầu tại Thủ Thiêm và điểm cuối tại bến xe An Sương. Giai đoạn 1 từ chợ Bến Thành đến Tham Lương có chiều dài 11,3km đi qua 6 quận gồm: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú. Giai đoạn 2 phát triển kéo dài hai đầu tuyến của giai đoạn 1, từ ga Bến Thành đi dưới lòng sông Sài Gòn qua Thủ Thiêm và từ Tham Lương đến bến xe An Sương có thể kéo dài đến Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi. 

Sử dụng phương tiện metro an toàn, nhanh chóng có chi phí thấp, dự kiến giá vé thời điểm 2017 – 2019 là 6.000 đồng/hành khách; đi suốt tuyến 15.000 đồng/hành khách. Thời gian vận hành từ 5 giờ đến 23 giờ đêm, thời gian dừng tàu tại ga khoảng 25 – 30 giây. Thời gian đầu khai thác tàu chạy với tần suất khoảng 5 – 10 phút/chuyến sau đó có thể xuống 2 phút/chuyến.

Điều chỉnh phạm vi giải tỏa 

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP đẩy nhanh tiến độ cũng như cam kết với các nhà tài trợ vào tháng 7/2013 phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, Ban quản lý đường sắt đô thị cùng đơn vị tư vấn lập dự án triển khai cắm ranh mốc giải phóng mặt bằng và giao các quận triển khai ngay công tác bồi thường, tái định cư trong năm 2011 và 2012. Tuy nhiên, sau khi thẩm định lại nhận thấy còn nhiều hạn chế của thiết kế cơ sở. Cụ thể, diện tích đất giải phóng mặt bằng tại các nhà ga không đủ khoảng trống để bố trí các hạng mục thi công trình, vì vậy cần phải điều chỉnh ranh giải phóng mặt bằng. Nhưng vì trước đây đã triển khai cắm mốc, đo đạc chi tiết, sau đó lại điều chỉnh một số phạm vi thu hồi đất khiến người dân bức xúc. 

  • Ảnh bên: Phối cảnh nhà ga metro 

Trong quá trình nghiên cứu thiết kế, tư vấn đã hoàn chỉnh lại báo cáo khảo sát các công trình tiện ích và cơ sở hạ tầng kỹ thuật tại các nhà ga dọc tuyến, về phương án di dời các công trình liên quan. Vì thế, bắt buộc phải điều chỉnh một số hạng mục. Cụ thể, các tháp thông gió và lối lên xuống với kích thước khoảng 230 x 50m, có lúc tập trung 3.000 – 4.000 người, vì vậy cần phải có một tháp thông gió rất lớn. Để tiết kiệm hàng ngàn mét vuông đất, đơn vị tư vấn đã đề xuất tích hợp chung tháp thông gió với các lối lên xuống. Bố trí lối lên xuống của các nhà ga phù hợp với lộ giới quy hoạch của đường Cách Mạng Tháng Tám và Trường Chinh. 

Tại vị trí nhà ga Tao Đàn, bề rộng đường hiện hữu chỉ có 16,6m, nếu bố trí lối lên xuống trên vỉa hè đường hiện hữu khi mở rộng đường 35m theo quy hoạch thì lối lên xuống nằm dưới lòng đường. Vì vậy, cần phải bố trí lối lên xuống nằm trên vỉa hè của đường. Việc này cũng nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình thi công và lối đi lại cho các hộ dân nằm trong dự án, vì lối lên xuống nằm trên vỉa hè, chiếm toàn bộ bề rộng vỉa hè nên không còn lối đi lại cho các nhà dân ở liền kề với lối lên xuống. Tuy nhiên, chưa có quy định khoảng cách này là bao nhiêu. Bộ phận tư vấn đã phải tham khảo kinh nghiệm của các nước và sau khi thảo luận với các sở ngành và đề xuất lấy khoảng cách 5m để làm chuẩn thiết kế, sau đó tùy từng ga cụ thể sẽ có những thay đổi phù hợp với hiện trạng thực tế.

Nhằm đảm bảo không gian để di dời các công trình tiện ích và hạ tầng kỹ thuật trong khu nhà ga, trên dọc đường Cách Mạng Tháng Tám, Trường Chinh hiện hữu có rất nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật như thoát, cấp nước, điện, viễn thông…Trong khi đó, phương pháp thi công tại các nhà ga là đào hở, vì vậy cần phải di dời các hệ thống này ra khỏi khu vực thi công mới đảm bảo an toàn trong quá trình thi công. Về việc kết nối với các hệ thống vận tải hành khách khác cần khoảng không gian thích hợp cho các phương tiện đậu, đỗ như xe buýt, ô tô, xe máy, lối đi cho người khiếm thị… 

Do đó, việc điều chỉnh dự án, mở rộng phạm vi giải tỏa là cần thiết. Điều này không chỉ mang lại sự thành công của dự án mà còn vì lợi ích chung của người dân./. 

Quốc Hùng 

You Might Also Like

Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản

Phát triển đô thị TOD cần tránh dẫn đến bất cân xứng lợi ích

Giải pháp căn cơ hóa giải ùn tắc giao thông

Metro định hình lại giao thông công cộng

Không để đô thị di sản chỉ là tên gọi

TAGGED:metro tphcm
Previous Article Chính phủ nói về “tính đúng đắn” của mở rộng Hà Nội
Next Article Đổi mới nhận thức về vấn đề bản sắc dân tộc trong kiến trúc
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Phản biện

Tìm kiếm mô hình phát triển hài hoà cho hai trung tâm tài chính

Ashui.com 22/01/2025
Việt Nam

TPHCM và Hà Nội đề xuất 36 chính sách để phát triển metro

Ashui.com 21/01/2025
Phản biện

Cơ chế thí điểm để phát triển nhà ở thương mại: Bước đi cởi mở và đột phá

Ashui.com 15/01/2025
Phản biện

Đánh giá các giải pháp đáp ứng khí hậu nhiệt đới của các công trình phong cách Đông Dương tại Hà Nội

Ashui.com 29/12/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?