By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Điểm đến

Venice không chỉ có lãng mạn

Ashui.com 27/10/2013
9 Min Read
SHARE

Những dòng kênh lớn nhỏ đan xen, những dãy nhà mọc lên giữa biển nước, những con thuyền gỗ gondola duyên dáng, những chiếc mặt nạ dạ hội đặc trưng mà bạn từng thấy trên phim Điệp vụ Italia hay Du khách chỉ mới là một góc rất nhỏ về những điều khiến Venice khác biệt với thế giới.

Nằm ở Đông Bắc Ý, Venezia (hay Venice – cái tên quen thuộc với cộng đồng quốc tế hơn), nổi tiếng là thành phố thơ mộng, được xây dựng và nối với nhau bởi hơn 100 hòn đảo tự nhiên và nhân tạo. Nhìn từ trên cao, Venice có hình dạng như một con cá, rộng 555km2, bơi lội giữa phá Venice cạnh biển Adriatic. Venice thiếu màu xanh vì dường như cây cối là thứ gì đó hiếm hoi tại thành phố mà chỉ cần đào xuống vài centimet là chạm nước, cát hoặc cọc gỗ. Người ta chỉ có thể trồng những chậu hoa nhỏ ở bậu cửa sổ hoặc lan can cao trên các toà nhà. 


Tại Venice phố đều nhúng chân xuống nước. 

Trải nghiệm tàu công cộng trên kênh 

Venice được gọi bằng nhiều cái tên, thành phố nổi, thành phố không xe hơi, thành phố của những con thuyền, hay của cầu và kênh. Điều đó có nghĩa, chẳng có lựa chọn nào khác ngoài đi bộ hoặc đi tàu thuyền khi đến Venice. Tất cả các quận, các khu đều được nối với nhau bằng những chiếc cầu nhỏ, dốc cao, trên những con kênh cho tàu thuyền qua lại. 

Dù có thuyền, canô cá nhân nhưng người dân vẫn thích dùng tàu công cộng vì sự tiện lợi và thường xuyên của các chuyến. Trải nghiệm tàu công cộng là một điều thú vị, khó quên khi đến Venice. Những con tàu có thể chở từ vài chục đến cả trăm người dường như lúc nào cũng đông đúc, nhất là giờ cao điểm. Trên hệ thống sông kênh chính như Grande, Fusina, San Marco; ghe tàu, canô taxi, thuyền chèo tay chở người và hàng hoá luôn tấp nập. Dù hệ thống biển giao thông đặt hai bên bờ và canô cảnh sát giao thông chạy ngược xuôi thổi còi liên tục nhưng trên kênh vẫn… mạnh ai nấy chạy. Tàu vào ra bến chính và các trạm dừng hai bên kênh như thoi đưa. Những tay lái canô taxi vừa điểu khiển tàu vừa nói chuyện điện thoại, chẳng quan tâm những tiếng còi inh ỏi sau lưng. Những chiếc lớn cũng liên tục bấm còi cảnh báo thuyền chèo tay hoặc canô cá nhân chạy ngang dọc tại các nút giao thông. Âm thanh náo nhiệt của tàu thuyền chạy trên kênh có thể so sánh với tiếng ồn trên đường bộ tại TP.HCM giờ cao điểm. Có lẽ vì thế mà người dân tại Venice thường nói chuyện rất lớn khi ngồi trên những chiếc tàu công cộng.

Sống chung với lụt 

Nếu chỉ thăm những công trình vĩ đại như quảng trường, nhà thờ lớn San Marco hay San Maria della Salute, có thể xem Venice thật cổ kính, vì thành phố và những công trình đã được xây dựng cả nửa thế kỷ. Nhưng nếu lang thang ở những con hẻm nhỏ, khám phá cuộc sống của người dân, nhìn sự xuống cấp của các công trình dân sinh, có thể thấy sự già nua của thành phố. Nhiều toà nhà bạc màu, gạch vữa rơi ra khỏi tường, nhiều con đường bị lún vỡ phải lót gỗ tạm, rong rêu bám đầy móng các toà nhà ngập chân trong nước, những đường nứt cũng xuất hiện trên các cây cầu. Tất nhiên, đó là sự phong hoá của thời gian mà những công trình trên dưới 500 năm tuổi luôn dầm chân trong nước khó tránh khỏi. 

  • Ảnh bên: Những con hẽm thiếu bóng cây xanh. 

Sự nổi tiếng của Venice mang lại nguồn tài chính lớn cho thành phố nhưng cũng khiến số lượng người trở nên quá tải so với khả năng đáp ứng nhu cầu của địa phương dù giá cả tại đây được coi là mắc nhất trong các điểm đến du lịch châu Âu. Những công trình được xây dựng nổi trên mặt nước là “đặc sản” của Venice, trung bình đón hơn 60.000 lượt khách du lịch (đông hơn dân số của Venice). Người dân Venice coi nước lụt là chuyện cơm bữa. Hàng loạt ngôi nhà phải bắc ván gỗ để đi lại trong những căn phòng ngập nước và đường sá cũng thường xuyên bị nước tràn. Trung bình, người dân ở đây chịu cảnh nước ngập năm lần vào những mùa nước dâng mỗi năm.

“Venice đang chìm dần xuống nước. Trong 100 năm qua, nước đã dâng lên 23cm. Những bãi cát dài ven bờ, như những con đê chắn và giữ cho khu vực ổn định khi mưa bão cũng đang biến mất dần”, Antonio – người lái tàu công cộng giải thích.

Trên đường từ đảo chính ra đảo Burano, ông Antonio chỉ những hòn đảo nhân tạo với những mảng bêtông rộng và hệ thống cần cẩu nói: “Họ đang làm những chiếc cửa ngăn nước khổng lồ, giữa phá Venice và biển Adriatic, chắc năm sau (2014) sẽ hoàn tất. Hy vọng ngăn lũ dâng cao và chặn sự xuống cấp của đầm phá và môi trường sống tự nhiên quanh vùng”. Trong điều kiện bình thường, những cánh cửa này sẽ nằm yên dưới nước. Khi có bão, trong vòng 45 phút các cánh cửa sẽ tự động nâng lên, ngăn cách khu đầm phá và vùng biển phía ngoài. Hệ thống này sẽ tránh cho Venice khỏi lụt, duy trì các hoạt động bình thường trong cảng và ổn định chất lượng nước trong phá. Dự án trị giá 6,7 tỉ đôla do cơ quan nước tại Venice, bộ giao thông hạ tầng Ý và một công ty kỹ thuật tại Venice thực hiện. 

Nơi không đất dành cho cõi âm 


Đảo nghĩa trang tại Venice. 

Hầu như ai đến Venice cũng thắc mắc: vậy người ta chôn người qua đời ở đâu tại thành phố nổi này. Thực tế họ cũng có một nghĩa trang từ những năm 1800 mang tên San Michele. Đó là một hòn đảo khá vuông vức nằm giữa vùng nước mênh mông ở phía bắc San Marcos. Nơi đây, chủ yếu là hệ thống mộ xây cao và nơi đựng tro cốt đã hoả thiêu.

Trong nghĩa trang, các khu được chia tách riêng biệt, dành cho người theo đạo Công giáo, Tin lành… Tuy nhiên, nơi này khá hạn chế vì người qua đời phải rất giàu có mới có thể thuê đất và chôn cất tại đây một thời gian. Sau đó hài cốt cũng sẽ được chuyển vào đất liền. Ngày nay người dân chủ yếu để người thân được hoả táng hoặc chôn vào sâu trong đất liền.

Quả không quá khi có người đúc kết: “Nếu có tiền, bạn có thể sống ở Venice; nếu lãng mạn, bạn có thể chết tại Venice, nhưng chôn cất tại Venice thì không thể được”. 

Kim Dung (SGTT) 

You Might Also Like

[Photos] Ngắm di tích Huế phản chiếu bóng nước

Forbes gợi ý 12 điểm đến lý tưởng trong năm 2025

Khám phá ba “Làng du lịch tốt nhất thế giới” tại Việt Nam

Vẻ cổ kính của làng Castle Combe ở nước Anh

Ghé thăm loạt di tích vừa được trùng tu ở Huế

TAGGED:VeneziaVenice
Previous Article TPHCM bàn giải pháp chống ngập
Next Article Thị trường bất động sản: Vận động tự thân
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Điểm đến

Những Di sản Thế giới mới năm 2024 của UNESCO

Ashui.com 18/08/2024
Điểm đến

Làng tây, làng ta

Ashui.com 04/08/2024
Điểm đến

Nhà thờ Gỗ – Biểu tượng kiến trúc phố núi Kon Tum

Ashui.com 01/07/2024
Điểm đến

Kiev – Đô thị xanh tuyệt đẹp

Ashui.com 14/06/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?