By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Kinh tế / Pháp luật

TP.HCM: đường sắt đô thị “thúc” bến xe!

Ashui.com 19/10/2013
6 Min Read
SHARE

Tuy là hai dự án khác nhau, nhưng giữa đường sắt đô thị (metro) và các bến xe là hai thực thể không thể tách rời. Ở TP.HCM, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và dự án bến xe Miền Đông mới (BXMĐ) cũng vậy, nếu dự án này chậm hơn dự án khác thì chắc chắn sẽ xảy ra lãng phí. Ngay từ đầu, thành phố đã cương quyết ấn định thời gian hoàn thành dự án là song song nhau, càng tốt nếu dự án BXMĐ mới hoàn thành sớm hơn. Tuy nhiên, kỳ vọng trên xem ra khó thực hiện…

 


Mô hình tuyến metro số 1 – Bến Thành – Suối Tiên. Ảnh: TL 

Lớn về trước, nhỏ về sau

Trước nay, vấn đề giải phóng mặt bằng của tuyến metro số 1 – luôn là bài toán hóc búa của ban quản lý dự án Đường sắt đô thị cũng như của các địa phương có tuyến metro số 1 đi qua. Ông Lê Khắc Huỳnh, phó trưởng ban, ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, cho hay: Từ nay đến hết tháng 10, đơn vị sẽ “xử” dứt điểm mặt bằng còn vướng ở quận Thủ Đức và Bình Dương. Đầu tháng 11, toàn bộ mặt bằng tuyến metro số 1 sẽ được bàn giao. 

Ngay trong tháng 11, có mặt bằng trống của quận Thủ Đức và Bình Dương, đơn vị sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng gói thầu số 2 – đoạn đi trên cao và depot (từ cầu Sài Gòn đến nút giao trạm 2). Đặc biệt, sẽ nhanh chóng thi công hai công trình quan trọng của gói thầu này là cầu vượt Điện Biên Phủ và cầu vượt sông Sài Gòn (do các nhà thầu uy tín là nhà thầu Sumitomo – Nhật Bản và tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 thực hiện). Gói thầu này sẽ hoàn thành vào năm 2017. Ông Huỳnh khẳng định chắc nịch: “Năm 2017, tất cả các gói thầu của tuyến metro số 1 sẽ hoàn thành và đầu năm 2018 sẽ phục vụ hành khách”.

Trong khi tuyến metro số 1 phí bồi thường giải phóng mặt bằng đến 6.000 tỉ đồng đã cầm chắc mức thời gian về đích thì ở dự án xây dựng BXMĐ mới, số tiền bồi thường giải phóng mặt bằng chỉ khoảng 400 tỉ đồng và được triển khai từ năm 2008 vẫn chưa xong.

Theo ông Lê Văn Pha, phó tổng giám đốc, tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco – chủ đầu tư dự án BXMĐ mới), hiện mặt bằng của BXMĐ ở Dĩ An còn hai doanh nghiệp, còn ở quận 9 mới giải phóng được khoảng 60%. Ông Pha lý giải: “Có nhiều lý do dẫn đến tiến độ giải phóng mặt bằng chậm, trong đó có lý do nguồn tiền giải phóng mặt bằng được lấy từ vốn ngân sách còn hạn hẹp”. 

Sẽ triển khai theo hình thức cuốn chiếu! 

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, nếu BXMĐ mới hoàn thành chậm thì tuyến metro số 1 có đưa vào khai thác cũng không thể phát huy hiệu quả. “Khách đi Suối Tiên hay ga lẻ sẽ chẳng bao nhiêu so với khách ra BXMĐ để đi các tỉnh Tây Nguyên, miền Trung và miền Bắc. Theo đó, phải thúc bằng được tiến độ xây dựng BXMĐ”, tiến sĩ Nguyễn Hữu Nguyên, trung tâm Nghiên cứu kinh tế miền Nam nhấn mạnh.

Thành phố cũng như Samco nhận thức được điều đó nên rất quyết liệt đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng. “Tôi xin khẳng định từ nay đến cuối năm sẽ dứt điểm khâu mặt bằng. Hiện chúng tôi cũng đã cơ bản thoả thuận xong chuyện hỗ trợ di dời, ổn định sản xuất, địa điểm mới… Đầu năm 2014 chúng tôi sẽ xây dựng theo hình thức cuốn chiếu chứ không làm đồng loạt tất cả các hạng mục”, ông Pha cam kết.

Ông Pha cho biết, trước mắt bến xe sẽ xây dựng các công trình trọng điểm như nhà ga trung tâm, văn phòng làm việc, nhà hàng… Các công trình còn lại sẽ được xây dựng sau khi metro đưa vào hoạt động. “Làm như vậy vừa đáp ứng được nhu cầu kết nối vận chuyển hành khách giữa metro số 1 và BXMĐ, vừa có thời gian thu xếp vốn để đạt được hiệu quả kinh doanh cao nhất. Chúng tôi sẽ không để thiếu đồng bộ giữa BXMĐ và tuyến metro số 1 trong việc phục vụ hành khách. Nhưng cũng không thể hoàn thành tất cả các hạng mục của BXMĐ như quy hoạch, thiết kế trước khi metro số 1 đưa vào hoạt động”, ông Pha chia sẻ. 

Đào Lê 

You Might Also Like

Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam

Giai đoạn 2025 – 2030 đặt chỉ tiêu hoàn thành gần 1 triệu căn nhà ở xã hội

TPHCM đề xuất tăng thời gian giải ngân vốn dự án cảng trung chuyển Cần Giờ

Trungnam Group đề xuất làm cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4

Hà Nội đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

TAGGED:Bến Thành Suối Tiênmetro Bến Thành Suối Tiên
Previous Article Việt Nam nên đầu tư nhiều hơn vào các dự án hạ tầng
Next Article TPHCM: Thông xe cầu vượt bằng thép tại vòng xoay Cây Gõ
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Kinh tế / Pháp luật

Dự thảo Luật Quản lý phát triển đô thị: Phân cấp, phân quyền mạnh cho địa phương

Ashui.com 24/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Hoàn thiện dự thảo Nghị định hướng dẫn thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Ashui.com 23/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Đề xuất nhiều chính sách vượt trội về đất đai, nhà ở trong trung tâm tài chính

Ashui.com 22/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Khởi công đường sắt TPHCM – Cần Thơ trước năm 2030

Ashui.com 20/02/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?