By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Việt Nam

Gấp rút kết nối đồng bộ giao thông đường bộ TPHCM

Ashui.com 31/03/2013
7 Min Read
SHARE

Việc đầu tư mở rộng xa lộ Hà Nội và hàng loạt các dự án công trình giao thông ở ngõ phía Đông TPHCM đã tạo tiền đề phát triển khu vực này.

Thông thoáng cửa ngõ phía Đông

Xa lộ Hà Nội là tuyến cửa ngõ phía Đông TPHCM. Với vị trí quan trọng kết nối giao thông với các tỉnh miền Đông Nam bộ, thành phố xác định là tuyến đường quan trọng “đặc biệt” nên tập trung mở rộng, nâng cấp với 16 làn xe riêng biệt. Hiện nay, dù có đoạn chưa hoàn chỉnh nhưng dọc tuyến đường, có thể thấy đã thông thoáng rất nhiều, nhất là khu vực từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Thủ Đức. Tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông hầu như không xảy ra, phương tiện lưu thông thoáng và trật tự hơn trước rất nhiều. Điểm nhấn tuyến đường hiện đại hơn nhờ công trình cầu vượt Cát Lái, cầu Rạch Chiếc đã giải quyết dứt điểm tình trạng lưu thông nhiều chiều hỗn hợp không đồng mức rất phức tạp trước đây.

  • Ảnh bên: Xa lộ Hà Nội, cửa ngõ phía đông TPHCM đang chờ kết nối đồng bộ (Ảnh: Kim Ngân)

Nhiệm vụ giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên tuyến đường này sẽ chưa hiệu quả nếu cầu Sài Gòn 2 thi công chậm. Ý thức được tầm quan trọng của cây cầu này, UBND TPHCM đã yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) khẩn trương hoàn thành cầu đưa vào sử dụng trong năm nay. Việc đưa cầu Sài Gòn 2 vào sử dụng càng sớm sẽ góp phần giảm áp lực giao thông đang đè nặng lên cầu Sài Gòn hiện hữu, nhất là xa lộ Hà Nội đã được mở rộng đến 153m.

Hiện tại, cầu Sài Gòn chỉ đáp ứng được hơn 50% năng lực lưu thông. Cảnh kẹt xe, ùn tắc ở hai đầu cầu Sài Gòn thường xuyên xảy ra vào sáng sớm và chiều tối. Vì vậy, cầu Sài Gòn 2 sẽ giúp người dân đi lại nhanh hơn và đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa. Vì thế, cầu Sài Gòn 2 hoàn thành sớm ngày nào tốt ngày đó, sẽ giảm tải cho cầu Sài Gòn hiện tại, góp phần giải tỏa lưu lượng giao thông cửa ngõ Đông Bắc TP.

Cửa ngõ phía Đông được đầu tư mạnh nhất nhằm nâng cao hiệu quả về năng lực giao thông. Các công trình nằm trên khu vực như cầu Thủ Thiêm vốn đầu tư lên đến 1.450 tỷ đồng, cầu Phú Mỹ 2.000 tỷ đồng, cầu Rạch Chiếc 1.000 tỷ đồng, dự án mở rộng xa lộ Hà Nội gần hơn 8.000 tỷ đồng, đại lộ Đông Tây và hầm Thủ Thiêm tổng vốn hơn 10.000 tỷ đồng. Chưa kể hơn 1.300 tỷ đồng xây các dự án kết nối cầu Phú Mỹ, 612 tỷ đồng mở rộng liên tỉnh lộ 25B, dự kiến hơn 3.400 tỷ đồng để khởi động lại dự án cầu đường Bình Triệu 2…

  • Ảnh bên: Cầu Sài Gòn 2 đang được khẩn trương thi công để góp phần hoàn thiện tuyến xa lộ Hà Nội (Ảnh: Cao Thăng)

Hạn chế công năng

Cầu Thủ Thiêm thông xe từ đầu năm 2008 đến nay nhưng xe tải, container vẫn chưa qua được vì thiếu mạng lưới đường kết nối. Cầu này đã hoàn thiện nút giao phía quận Bình Thạnh nhưng việc mở rộng đường Lương Định Của kết nối ra đại lộ Đông Tây phía quận 2 chưa làm nên xe tải không thể lưu thông. Trước khi xây dựng cầu Phú Mỹ, TP kỳ vọng khi đưa vào sử dụng sẽ giải tỏa giao thông và chia tải cho cầu Sài Gòn cũng như giải tỏa áp lực giao thông của ngõ phía Đông đi về hướng miền Tây. Tuy nhiên, từ khi thông xe năm 2009 và nhất là sau khi tiến hành thu phí đầu năm 2010, lượng xe qua cầu ngày càng thưa thớt. Ông Lương Hoàng Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP cho rằng, sử dụng cầu Phú Mỹ để ra vào trung tâm TP xa hơn gấp đôi so với cầu Sài Gòn, trong khi liên tỉnh lộ 25B dẫn vào cầu Phú Mỹ đường vẫn không ra đường do chậm thi công kết nối đồng bộ.

Theo dự tính ban đầu mỗi ngày có ít nhất 30.000 – 40.000 lượt ô tô qua cầu Phú Mỹ, song thực tế chỉ đạt hơn 10.000 lượt. Các chuyên gia về cầu đường cho rằng việc thông xe cầu Phú Mỹ phải đi đôi với phương án xây dựng đường Vành đai phía Đông dài 3km, từ cầu Phú Mỹ nối ra ngã tư Bình Thái để đảm bảo lưu thông, nhưng dự án này hiện đang tìm vốn để đầu tư.  Việc triển khai nhiều công trình trên cùng một trục cửa ngõ là cần thiết, chia sẻ lưu lượng và đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng. Tuy nhiên, thay vì đầu tư công trình nào thật cấp thiết và phải kết nối đồng bộ mới đem lại hiệu quả. Trong khi đó, thời gian qua TP đầu tư dàn trải nhiều công trình trên cùng một khu vực nên hiệu quả chưa như ý.

Quốc Hùng

You Might Also Like

Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha

AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050

Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị

Mời thi tuyển (lần 2) phương án kiến trúc công trình Cầu Phú Kiểng (xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang)

TAGGED:giao thông tphcm
Previous Article Đã thấy tương lai của Singapore xuyên qua kẽ lá
Next Article Lộn xộn quy hoạch tàu điện ngầm Hà Nội!
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Việt Nam

Hà Nội phê duyệt quy hoạch chi tiết cải tạo nhiều khu tập thể cũ xuống cấp

Ashui.com 21/02/2025
Việt Nam

TPHCM: Phê duyệt kết quả cuộc thi ý tưởng quy hoạch bán đảo Bình Quới – Thanh Đa

Ashui.com 20/02/2025
Việt Nam

Sẽ có 100 đơn vị tham gia Triển lãm Cons & Trans 2025

Ashui.com 20/02/2025
Việt Nam

Ông Trần Hồng Minh làm Bộ trưởng Bộ Xây dựng

Ashui.com 18/02/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?