By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Kinh tế / Pháp luật

Đường Vành đai 2, TPHCM: Nghiên cứu cơ chế thu hút vốn đầu tư

Ashui.com 02/12/2012
8 Min Read
SHARE

Tập trung nguồn lực để khép kín đường Vành đai 2 là mục tiêu của TPHCM ngay từ đầu năm 2012. Thế nhưng, chỉ còn hơn 1 tháng nữa là hết năm, song một số đoạn của tuyến đường này vẫn ngổn ngang và tiếp tục nghiên cứu…

 

Đứt đoạn nhiều nơi 

Theo quy hoạch phát triển GTVT của TPHCM đến năm 2020, đường Vành đai 2 dài khoảng 70km. Bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh) qua cầu Phú Mỹ (quận 7) tiếp tục ra ngã tư Bình Thái (quận 9) rồi nối vào nút giao Gò Dưa (quận Thủ Đức) điểm cuối ra quốc lộ 1 (QL 1) rồi chạy vòng về Nguyễn Văn Linh tạo thành tuyến đường vòng quanh TPHCM. 

Thời gian tới, đường Vành đai 2 là một tuyến giao thông khép kín, tạo ra một trục giao thông quan trọng ở các cửa ngõ TP. Nhưng hiện nay còn nhiều đoạn bị đứt quãng, chưa thông nhau. Cụ thể, 2 đoạn chưa kết nối là đoạn thuộc khu vực đường Hồ Ngọc Lãm huyện Bình Chánh và đoạn từ cầu Phú Mỹ đến Gò Dưa sẽ được xây mới. Đoạn từ đường Hồ Ngọc Lãm nối ra QL1 và đường Nguyễn Văn Linh dài 5,3km. 

  • Ảnh bên: Một đoạn đường qua quận 7 thuộc tuyến Vành đai 2 (Ảnh: Cao Thăng) 

Trước đây, UBND TPHCM đã giao cho nhà đầu tư Petro Land triển khai theo hình thức BT. Đơn vị này đã hoàn thành thiết kế cơ sở, nhưng do kinh tế khó khăn, nguồn vốn hạn chế nên Petro Land đề nghị giai đoạn 1 thực hiện lộ giới 60m nhưng hiện nay vẫn án binh bất động. Đoạn đường mới nối từ cầu Phú Mỹ tới nút giao thông Gò Dưa được chia thành hai phần để kêu gọi đầu tư. Phần thứ nhất từ cầu Phú Mỹ tới cầu Rạch Chiếc đã được Công ty cổ phần Phú Mỹ xây dựng hoàn thành, đưa vào sử dụng từ tháng 9/2009 được khoảng 4,5km trong tổng số 9km, nhưng đường đã hư hỏng nặng. Còn lại đoạn từ cầu Rạch Chiếc đến nút giao thông Gò Dưa (phường Tam Bình, quận Thủ Đức) đi qua các phường Tam Phú, Linh Đông đến cầu Rạch Chiếc 2 (quận 9) dài khoảng 9km vẫn chưa ra hình hài con đường mà chỉ có cỏ và cây dại mọc xanh um. 

“Hiện công tác giải phóng mặt bằng vô cùng khó khăn. Các địa phương có tuyến đường đi qua vẫn chưa xác định được thời gian bàn giao mặt bằng thì làm sao nói đến việc xây dựng khép kín” – ông Vũ Văn Điệp, Phó Giám đốc Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 2, thuộc Sở GTVT TPHCM nói. Tương tự, các đoạn hở từ cầu Rạch Chiếc 2 đến ngã tư Bình Thái, từ ngã tư Bình Thái đến nút giao Linh Đông – cầu Gò Dưa. Không chỉ khó khăn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, cái vướng lớn nhất để hoàn thành đường Vành đai 2 là vốn đầu tư. Sau gần 2 năm kêu gọi đầu tư bằng nhiều hình thức nhưng vẫn chưa có lối ra. Mới đây UBND TPHCM yêu cầu các đơn vị liên quan nghiên cứu, xây dựng cơ chế thu hút đầu tư, huy động vốn bằng nhiều hình thức để nhanh chóng khép kín tuyến đường Vành đai 2. 

Chờ nghiên cứu… 

Đường Vành đai 2 có ý nghĩa rất quan trọng trong việc hạn chế phương tiện lưu thông vào trung tâm TP, góp phần giảm ùn tắc giao thông. Đặc biệt, tuyến đường có điểm giao với đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây. Nhiều người lo ngại, nếu dự án đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây hoàn thành trước đoạn từ thành phố đến Long Thành và đưa vào sử dụng trong năm 2013, trong khi chưa có đường kết nối với đường Vành đai 2 thì hiệu quả khai thác của tuyến cao tốc này sẽ không phát huy tác dụng về năng lực lưu thông. Trong tương lai gần, tuyến này kết nối với các đường Vành đai 3 và 4 (do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư) tạo ra một trục đường nối kết với các đường liên tỉnh, góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông ở các cửa ngõ ra vào thành phố. 

Trước đây, đường Vành đai 2 dự kiến xây dựng bằng nhiều nguồn vốn. Trong đó, Công ty cổ phần BOT Cầu Phú Mỹ thi công ba dự án trên đường Vành đai 2. Cụ thể, ở nút giao thông khu A Nam Sài Gòn và đường trên cao từ nút khu A đến cầu Phú Mỹ (quận 7) được Công ty cổ phần BOT Cầu Phú Mỹ thực hiện đầu tư theo hình thức BT đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Đường Vành đai 2 phía Đông thành phố (quận 2, 9) đoạn từ cầu Phú Mỹ đến cầu Rạch Chiếc mới, cũng do Công ty BOT Cầu Phú Mỹ đầu tư theo hình thức BT, bao gồm hai đoạn. Trong đó, đã thông xe đoạn từ cầu Phú Mỹ đến liên tỉnh lộ 25B trong tháng 9/2009, đoạn còn lại từ liên tỉnh lộ 25B đến cầu Rạch Chiếc chủ đầu tư cam kết 31/12 năm nay hoàn thành, nhưng với cách thi công hiện nay khó mà hoàn thành như dự kiến. 

Theo quy hoạch, đến năm 2015, TPHCM sẽ hoàn thành tuyến Vành đai 2 như thiết kế. Tuy nhiên, để làm được việc này cần một nguồn vốn rất lớn lên đến khoảng 14.000 tỷ đồng. UBND TPHCM cũng đã tiến hành nhiều hình thức như BOT, BT nhưng cũng chỉ làm được một số đoạn, các đoạn còn lại vẫn chưa có nhà đầu tư. Trước tình hình trên, UBND TP thành lập tổ công tác nghiên cứu cơ chế huy động vốn đầu tư để thực hiện dự án này. Hiện tại tổ công tác đang nghiên cứu phương án đầu tư các dự án thành phần trên tuyến Vành đai 2, trong đó có cả việc bồi thường giải phóng mặt bằng và chi phí xây dựng cầu, đường trên tuyến. Biện pháp phát hành trái phiếu cũng được TPHCM gợi ý để tổ công tác có phương án huy động vốn để khép kín tuyến Vành đai 2. 

Quốc Hùng 

You Might Also Like

Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam

Giai đoạn 2025 – 2030 đặt chỉ tiêu hoàn thành gần 1 triệu căn nhà ở xã hội

TPHCM đề xuất tăng thời gian giải ngân vốn dự án cảng trung chuyển Cần Giờ

Trungnam Group đề xuất làm cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4

Hà Nội đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

TAGGED:vành đai 2 tphcm
Previous Article Đẳng cấp trong nghề nghiệp
Next Article Tương lai cho Nghị định thư Kyoto vẫn rất “mù mịt”
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Kinh tế / Pháp luật

Dự thảo Luật Quản lý phát triển đô thị: Phân cấp, phân quyền mạnh cho địa phương

Ashui.com 24/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Hoàn thiện dự thảo Nghị định hướng dẫn thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Ashui.com 23/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Đề xuất nhiều chính sách vượt trội về đất đai, nhà ở trong trung tâm tài chính

Ashui.com 22/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Khởi công đường sắt TPHCM – Cần Thơ trước năm 2030

Ashui.com 20/02/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?