By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Nhìn ra thế giới

Bong bóng đường sá ở Tây Ban Nha: Những con đường không ai đi

Ashui.com 11/11/2012
7 Min Read
SHARE

Tại trạm thu phí Leganes nằm ngay bên ngoài Madrid, các nhân viên căng mắt nhìn về phía đường chân trời, chờ mong những chiếc xe chạy qua. Trong cuộc suy thoái ở Tây Ban Nha, khi lượng xe lưu thông trên đường ngày càng ít đi, các dự án xây dựng đường sá của nước này cũng rơi vào cảnh phá sản. 

Giống như bong bóng nhà đất, vốn được bơm hơi liên tục cho tới khi nó bùng nổ hồi năm 2008, hay như bong bóng xây sân bay ảo, cơn sốt xây đường ở Tây Ban Nha cũng đã qua thời kỳ đỉnh cao của nó. “Giờ đây, chúng tôi thậm chí còn không thể trả được nợ đúng hạn. Chúng tôi đã nằm trong tay của tòa án” – Jose Antonio Lopez Casas, giám đốc Accesos de Madrid, công ty quản lý 2 xa lộ chính nằm quanh thủ đô.

 

2 xa lộ này, mang tên Đường vành đai 3 và Vành đai 5, đã khai trương hồi năm 2004 ở đỉnh cao của cơn sốt xây dựng tại Tây Ban Nha. Giờ công ty đang nợ ngân hàng 660 triệu Euro (850 triệu USD), nợ các nhà xây dựng 340 triệu Euro và nợ những người dân phải tái định cư để xây đường một số tiền lên tới 400 triệu Euro. 

Kể từ khi quốc lộ Madrid-Toledo phải bắt đầu tiến trình tái cấu trúc quản lý hồi tháng 5 vừa qua, xu hướng này đã lan rộng, với ít nhất 5 tuyến đường chính khác cũng lâm vào tình cảnh tương tự. “Chẳng có gì ngạc nhiên cả” – Paco Segura, một chuyên gia vận tải tại nhóm vận động vì môi trường Ecologists in Action nói – “Ở Tây Ban Nha, giống như bong bóng bất động sản, đã từng có bong bóng ở lĩnh vực cơ sở hạ tầng và bộ phận được phát triển mạnh nhất là các xa lộ. Chúng tôi xây hàng ngàn cây số đường cao tốc trên các cung đường không tập trung nhiều phương tiện giao thông.” 

Cơn sốt xây cơ sở hạ tầng đã giúp Tây Ban Nha phá kỷ lục. Nơi đây trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên có hệ thống đường cao tốc dài nhất châu Âu, có nhiều sân bay thương mại quốc tế nhất và chỉ đứng thứ 2 thế giới sau Trung Quốc về chiều dài của hệ thống đường sắt cao tốc. 

Nhưng trong khi nhà nước phê chuẩn toàn bộ các dự án do nhiều công ty tư nhân xây dựng kể trên, chính quyền lại phát triển song song một hệ thống xa lộ không thu phí, vốn được các bác tài ưa chuộng. 

Trong quý đầu tiên năm nay, khi nền kinh tế Tây Ban Nha rơi vào suy thoái, hoạt động đi lại trên đường cao tốc đã giảm mất 8,2%, so với cùng kỳ năm ngoái và chạm mức thấp nhất kể từ năm 1998.

“Giao thông quanh Madrid đã tụt từ 15-20% trong 5 năm qua” – Lopez đánh giá về các con đường thu phí – “Trong trường hợp của chúng tôi, sự tụt giảm còn mạnh hơn thế.”

Còn theo Jacobo Diaz, giám đốc Hiệp hội đường bộ Tây Ban Nha, tình hình kinh tế khó khăn khiến cho chi phí khi di chuyển trên một con đường thu phí cũng trở thành yếu tố cân nhắc để người ta quyết định có sử dụng một tuyến đường nào đó hay không, nhất là khi luôn có sẵn một tuyến đường tương tự không thu phí, với chất lượng vừa đủ.”Nhu cầu sử dụng đường đã bị thổi phồng. Lưu lượng giao thông thực chỉ bằng 1/4 những gì đã được dự báo” – ông nói.

Ecologists in Action ước tính rằng đường cao tốc nối Madrid và thành phố Toledo chỉ nhận được 11% lưu lượng giao thông mà các nhà phát triển nó dự kiến. Segura cũng cho biết ở quanh Madrid, gần như toàn bộ mọi hệ thống đường cao tốc sắp phá sản có lưu lượng xe cộ qua lại chỉ chưa đầy 40% mức dự kiến, khi chúng được xây dựng. 


Trên các con đường của Accesos de Madrid, chỉ có khoảng 10.000 xe qua lại mỗi ngày trong khi mức dự kiến là 35.000 xe. (Nguồn: AFP)

Trên các con đường của Accesos de Madrid, chỉ có khoảng 10.000 xe qua lại mỗi ngày trong khi mức dự kiến là 35.000 xe. Lopez hiện đang hy vọng rằng sẽ nhận được một chút sự trợ giúp từ chính phủ, khi Tây Ban Nha đang trong làn sóng cắt giảm chi tiêu công để chống suy thoái.

“Không còn nghi ngờ gì khi nói cơ sở hạ tầng đã được xây dựng quá mức. Phần lớn những gì được xây lên đã không được sử dụng” – ông nói – “Chuyện như thế đã xảy ra với các đường cao tốc, với các sân bay. Chẳng sớm thì muộn, chúng tôi sẽ chứng kiến kết cục tương tự xảy ra với hệ thống đường sắt cao tốc”./.

Linh Vũ 

You Might Also Like

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng

Công nghệ phát triển tòa nhà sử dụng năng lượng bằng 0 (ZEB)

Sau 4 năm, Trung Quốc vẫn sa lầy trong cuộc khủng hoảng bất động sản

Câu chuyện đặc biệt về phát triển năng lượng sạch của Băng Đảo Iceland

Giải pháp thoát nước chống ngập ở Singapore

TAGGED:bong bóng đường sá
Previous Article Trấn Quốc – chùa cổ đất Thăng Long
Next Article Tư lệnh ngành và những câu hỏi khó
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Nhìn ra thế giới

Triển vọng thị trường bất động sản Trung Quốc năm 2025

Ashui.com 30/12/2024
Nhìn ra thế giới

Stockholm với cuộc chiến chống biến đổi khí hậu

Ashui.com 23/12/2024
Nhìn ra thế giới

Copenhagen tham vọng là thành phố đầu tiên đạt mục tiêu trung hòa carbon

Ashui.com 07/12/2024
Nhìn ra thế giới

Thủ đô mới của Indonesia: Hy vọng và cơ hội phát triển

Ashui.com 03/12/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?