By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Góc nhìn

TPHCM: Phía Đông chuyển mình

Ashui.com 03/09/2012
8 Min Read
SHARE

Nhiều năm qua, TPHCM đầu tư xây dựng hàng loạt công trình cầu đường nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và từng bước hoàn thiện đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông. Cầu Sài Gòn 2 được TP xác định là dự án cấp bách, cần nhanh chóng triển khai đưa vào khai thác nhằm chia sẻ áp lực giao thông đang đè nặng lên cầu Sài Gòn hiện hữu.

 

Diện mạo mới 

Ai đã từng lưu thông trên tuyến xa lộ Hà Nội cách đây vài năm và nay đi lại ắt sẽ trầm trồ với sự đổi thay mạnh mẽ của trục lộ này. Đường đã được mở rộng hơn gấp nhiều lần so với trước đây, những mảng xanh thay dần cảnh bụi bặm hai bên đường. Là tuyến cửa ngõ phía Đông TPHCM, vị trí quan trọng trong việc kết nối giao thông với các tỉnh miền Đông Nam bộ, những năm qua, TP xác định đây là công trình trọng điểm, cần phải tập trung mở rộng nâng cấp và phát triển tuyến đường này. 

  • Ảnh bên: Phối cảnh cầu Sài Gòn 2. 

Hiện nay, dù có đoạn chưa hoàn chỉnh nhưng dọc tuyến đường có thể thấy rõ diện mạo thay đổi, nhất là khu vực từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Thủ Đức. Tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông giảm đáng kể, phương tiện lưu thông thông thoáng hơn rất nhiều. Góp phần cho tuyến đường hiện đại hơn nhờ công trình cầu vượt Cát Lái, cầu Rạch Chiếc đã giải quyết dứt điểm tình trạng xe cộ lưu thông nhiều hướng rất phức tạp tại khu vực này. 

Thêm vào đó, đường được mở rộng với 16 làn xe riêng biệt. Ngoài việc mở rộng đường, các công trình khác không kém phần quan trọng như lắp đặt giàn đèn hiện đại, góp phần tôn vinh vẻ đẹp tuyến cửa ngõ này. Hai bên đường, những thảm cỏ được cắt tỉa tạo mảng xanh mềm mại. Một diện mạo mới bắt đầu bừng lên ở cửa ngõ phía Đông. 

Tháo nút thắt 

Với việc mở rộng xa lộ Hà Nội, cửa ngõ Đông Bắc TPHCM trở nên thông thoáng hơn. Tuy nhiên, nhiệm vụ giảm ùn tắc giao thông và tai nạn trên tuyến đường này sẽ chưa đem lại hiệu quả nếu không có sự xuất hiện của cầu Sài Gòn 2. Ý thức được tầm quan trọng của cây cầu này, UBND TPHCM đã giao Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) đầu tư xây dựng cầu Sài Gòn 2 theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao) trong tháng 4/2012. 

Theo ước tính của Sở GTVT, mỗi ngày cầu Sài Gòn “gánh” khoảng 40.000 lượt xe qua lại, một con số quá tải đối với cây cầu trọng điểm này. Việc xây dựng cầu Sài Gòn 2 sẽ góp phần giảm áp lực giao thông đang đè nặng lên cầu Sài Gòn hiện hữu, nhất là sau khi xa lộ Hà Nội được mở rộng đến 153m. Hiện tại, cầu Sài Gòn chỉ đáp ứng được hơn 50% năng lực lưu thông. Cảnh kẹt xe, ùn tắc ở hai đầu cầu Sài Gòn thường xuyên xảy ra vào giờ cao điểm. 

Cầu Sài Gòn nằm trên cửa ngõ từ TPHCM ra xa lộ Hà Nội đi về các tỉnh phía Bắc và miền Trung, xây dựng từ năm 1961 và được sửa chữa nâng cấp nhiều lần, hiện tại đã mở rộng lên 24m, tải trọng 25 tấn. Hiện nay, cầu Sài Gòn đã quá tải. Vì vậy, việc xây thêm cầu Sài Gòn 2 sẽ giúp người dân đi lại nhanh hơn, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa. 

Cầu Sài Gòn 2 hoàn thành sớm ngày nào tốt ngày đó, nhằm hỗ trợ cho cầu Sài Gòn hiện tại, điều quan trọng là góp phần giải tỏa lưu lượng giao thông cho cửa ngõ Đông Bắc TP. Bà Nguyễn Mai Bảo Trâm, Giám đốc đầu tư kinh doanh CII cho biết, cầu Sài Gòn 2 có thiết kế tương tự như cầu Sài Gòn hiện hữu. Thời gian hoàn thành dự kiến là 21 tháng. Hiện nay công trình đang được thi công đồng bộ cả hai đầu cầu. Khi xây dựng cầu Sài Gòn 2, CII cũng sẽ kết nối cây cầu này vào đường Điện Biên Phủ và xa lộ Hà Nội bằng đường nối dài lần lượt 350m và 117m. 

Tổng vốn xây dựng dự án cầu Sài Gòn 2 là 1.495,52 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 1.070,90 tỷ đồng. Do không có đất “sạch” để thực hiện đổi đất lấy hạ tầng nên UBND TP sẽ trả chậm cho CII toàn bộ vốn đầu tư dự án cầu Sài Gòn 2 trong vòng 5 năm. 

Phần đường chui dưới cầu cũng được CII điều chỉnh phù hợp với cầu Sài Gòn hiện hữu, cầu Sài Gòn 2 và cầu cạn của tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành – Suối Tiên. Sau khi cầu Sài Gòn 2 hoàn thành, Sở GTVT sẽ phân luồng giao thông một chiều ở cả cầu Sài Gòn và cầu Sài Gòn 2. Theo đó, cầu Sài Gòn 2 sẽ được dùng để đi từ trung tâm TP về quận Thủ Đức và cầu Sài Gòn hiện hữu sẽ được dùng để đi từ quận Thủ Đức vào trung tâm TP. 

Trong nhiều lần kiểm tra việc thi công dự án này, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân nhấn mạnh, công trình xây dựng cầu Sài Gòn 2 sẽ góp phần giảm tải cho cầu Sài Gòn hiện hữu, giải tỏa ùn tắc giao thông, nâng cao năng lực giao thông ở cửa ngõ phía Đông Bắc TP, phát triển kinh tế – xã hội của TPHCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. 

Quốc Hùng 

You Might Also Like

Metro định hình lại giao thông công cộng

Xây dựng đặc khu kinh tế Net Zero

Định hình Trung tâm Tài chính quốc tế TP Hồ Chí Minh

“Xanh hóa” giao thông: dòng chảy đầu tư chờ cơ chế khai thông

Mở rộng không gian văn hóa mới cho đô thị

TAGGED:cầu Sài Gòn 2
Previous Article Washington, D.C. dẫn đầu về cảng của thế kỉ 21?
Next Article Indonesia sẽ xây dựng “bức tường biển khổng lồ”
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Góc nhìn

Tạo sức bật mới để Đà Nẵng phát triển

Ashui.com 27/01/2025
Góc nhìn

Đà Nẵng hướng đến trung tâm tài chính xanh đầu tiên của ASEAN

Ashui.com 22/01/2025
Góc nhìn

Hà Nội và TP.HCM cần hành động quyết liệt để đưa chất lượng không khí về mức an toàn cho sức khoẻ

Ashui.com 09/01/2025
tphcm1
Góc nhìn

Động lực mới để TPHCM phát huy vai trò đầu tàu kinh tế

Ashui.com 04/01/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?