By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Phản biện

Phản biện đề xuất cấm ô tô vào trung tâm

Ashui.com 28/04/2012
5 Min Read
SHARE

Trước đề xuất cấm ô tô cá nhân đi vào trung tâm hai thành phố Hà Nội và TPHCM của ông Mai Trọng Tuấn, ngày 27/4, Hội tư vấn Khoa học công nghệ và Quản lý TPHCM (Hascon) đã tổ chức phản biện. Theo các chuyên gia trong bối cảnh giao thông rối ren như hiện nay thì đây chỉ là “liều thuốc an thần” gây ra tác dụng phụ và cần phải làm rõ nhiều vấn đề.

Ông Tuấn cho rằng biện pháp 5×5 (tức là cấm 5 giờ trong một ngày và 5 ngày trong một tuần) sẽ làm giảm kẹt xe và có thể đánh giá ngay được kết quả.

Nhưng ông Trần Đức Thịnh, Tổng thư ký Hội tư vấn Khoa học công nghệ và Quản lý TPHCM cho rằng, trong bối cảnh giao thông ở hai thành phố lớn nhất nước đang rối ren thì đây chỉ là “liều thuốc an thần”,chưa biết tác dụng đến đâu nhưng chắc chắn nó sẽ gây ra tác dụng phụ.

Ngoài ra, ông Thịnh chỉ ra rằng trong đề xuất của ông Tuấn (người từng đề xuất đường bay vàng trước đây) chưa chứng minh được sẽ giảm được ùn tắc bao nhiêu phần trăm. Và việc cấm xe 5 tiếng mỗi ngày đã hợp lý hay chưa hay cần phải giảm xuống và nếu thực hiện việc cấm xe thì cần làm thêm các giải pháp nữa hay không?

Theo ông Thịnh, việc cấm xe ô tô vào trung tâm vào một số giờ nhất định chỉ là một giải pháp rất nhỏ và cũng chưa thể giải quyết triệt để tình trạng kẹt xe. Thực tế hiện nay các điểm ùn tắc thường xảy ra ở các ngã tư, điều đó đã bộc lộ ra việc quy hoạch thiếu bài bản nên mới xảy ra tình trạng giao thông lộn xộn như hiện nay.

Còn tiến sĩ Đinh Việt Hào, Ủy viên Hội Hascon cho rằng, đề xuất cần nghiên cứu kỹ hơn xem những loại xe nào bị cấm. Các loại xe cứu hỏa, cứu thương hoặc xe làm nhiệm vụ đặc biệt thì không thể cấm được. Theo ông, nếu đã cấm thì phải cấm 5 giờ liên tục trong một buổi (cả sáng và chiều) thì mới giải quyết được tình trạng ùn tắc.

Tuy nhiên, ông Hào lưu ý rằng việc cấm xe cần phải có các biện pháp làm đồng thời như việc bố trí các điểm đỗ xe tại các cửa ngõ vào trung tâm và bố trí các loại xe để người dân đi vào trung tâm.

Tại buổi phản biện, nhiều ý kiến lo ngại rằng nếu cấm ô tô cá nhân thì lượng taxi vào trung tâm càng lớn khi đó sẽ không giảm được ùn tắc. Trước những ý kiến này ông Tuấn lý giải rằng taxi hoạt động rải rác ở tất cả các quận huyện chứ không dồn hết vào khu trung tâm, vấn đề của taxi là có khách đi vào trung tâm thì taxi mới đi vào.

Trước đó, vào tháng 2-2012, ông Mai Trọng Tuấn đã gửi đề xuất lên Chính Phủ và UBND thành phố Hà Nội và TPHCM về việc cấm ô tô cá nhân vào trung tâm hai thành phố. Theo đề xuất của ông Tuấn, mỗi ngày cấm tổng cộng 5 giờ (sáng 2,5 giờ, chiều 2,5 giờ) và 5 ngày một tuần (thứ hai đến thứ sáu) – vùng cấm do các thành phố quy định.

Sau khi nghe ý kiến phản biện của các chuyên gia, ông Tuấn cũng thừa nhận rằng ý tưởng của ông chỉ là một trong nhiều giải pháp để giảm kẹt xe chứ chưa thể giải quyết triệt để. Ông Tuấn cho rằng 2 thành phố nên thực hiện thử một tuần sau đó đánh giá kết quả nếu không hiệu quả thì không thực hiện bởi biện pháp này không hề tốn chi phí.

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM, ông Lê Toàn cho biết, đề xuất của ông Tuấn đang được sở nghiên cứu và sẽ có báo cáo với UBND TPHCM thời gian tới.

Lê Anh

You Might Also Like

Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản

Phát triển đô thị TOD cần tránh dẫn đến bất cân xứng lợi ích

Giải pháp căn cơ hóa giải ùn tắc giao thông

Không để đô thị di sản chỉ là tên gọi

Tìm kiếm mô hình phát triển hài hoà cho hai trung tâm tài chính

TAGGED:giao thông đô thị
Previous Article “Giải thoát” Thanh Đa
Next Article Ritz Carlton hotel to be opened in HCMC
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Phản biện

Cơ chế thí điểm để phát triển nhà ở thương mại: Bước đi cởi mở và đột phá

Ashui.com 15/01/2025
Phản biện

Đánh giá các giải pháp đáp ứng khí hậu nhiệt đới của các công trình phong cách Đông Dương tại Hà Nội

Ashui.com 29/12/2024
Phản biện

Phương pháp đánh giá nhà phố Pháp tại Hà Nội nhằm bảo tồn bền vững

Ashui.com 13/12/2024
Phản biện

Đi tìm bản sắc sông Sài Gòn trong quy hoạch: “Bánh răng” chức năng sông Sài Gòn đưa con thuyền TPHCM tiến về phía trước

Ashui.com 03/11/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?