By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Góc nhìn

Giản dị hay phô diễn

Ashui.com 14/04/2012
6 Min Read
SHARE

Thật khó để “hãm mình” trong việc mua sắm đồ trang trí khi chuẩn bị chuyển về sống trong một ngôi nhà mới. Đó là lúc bạn trải nghiệm chủ nghĩa phô diễn, một thứ quyền lực có sức sai khiến đang lồng lộn trong bản thân mình.

Thông thường, cảm xúc ấy chỉ xuất hiện trong giai đoạn đầu. Cảm xúc ấy sẽ tạm lắng xuống khi gia chủ đối diện với những cân nhắc về sự hợp lý và hài hoà. Có những món hàng khi khuân về đã không phù hợp với tổng thể chung, phải đem đổi, có những món hàng nhìn ở cửa hàng trưng bày thì quá lộng lẫy nhưng về gắn lên tường sao lại loè loẹt và sến thế kia. Cũng có những món hàng rất sang trọng đẳng cấp nhưng khi mang về không biết đặt ở đâu cho hợp lý… Vậy là bạn đang bước chân từ chỗ cảm tính đến “liệu cơm gắp mắm”, đòi hỏi tính toán nhiều. Xúc cảm và sự tự huyễn hoặc dần nhường chỗ cho lý trí của một người làm chủ không gian sống thực thụ.

Nhu cầu “trang điểm” cho nhà cửa hoàn toàn là chính đáng. Đó cũng là một cách thể hiện cái tôi, cá tính của gia chủ. Vì thế, không ngoa khi nói rằng, người tinh tế khi bước vào không gian một ngôi nhà, nhìn cách trang trí, có thể nắm bắt rất nhanh cái gu, tính cách của chủ nhà.

Với người tạm gọi là “có gu” thì câu chuyện nhấn nhá đúng nơi, ẩn tàng đúng chỗ thì không phải bàn. Nhưng trong xã hội mà thành phần nhà giàu mới nổi chiếm ưu thế trong tiêu dùng hàng hoá nội thất cao cấp, thì nhìn sâu vào vấn đề đầu tư trang trí, có thể thấy không ít chuyện hài hước kiểu trưởng giả học làm sang. Phổ biến, là tâm lý phóng chiếu đẳng cấp lên đồ vật trang trí, lên cách tiêu xài nội thất trong không gian sống. Việc bận tâm với phô trương đẳng cấp qua đồ vật đã biến không gian sống thành nơi phô diễn sự giàu có đã dẫn đến phản ứng ngược. Điều này ắt sẽ tạo ra sự xa lạ và phản hài hoà, thậm chí, nó cho thấy sự lệ thuộc của con người vào đồ vật mà mình sở hữu. Hậu quả là, trong những không gian “sang trọng” lộng lẫy đó, gia chủ bị nuốt chửng bởi những món đồ vật đắt tiền muôn hồng nghìn tía không chung “ngôn ngữ”, thuộc về một “hệ” nào.

Phô diễn không chỉ dừng lại ở một chứng tâm lý, mà trở thành một thứ bệnh phổ biến. Nó đem lại sự thoả mãn dễ dãi cho gia chủ, đồng thời, nếu nắm bắt tâm lý này, các kiến trúc sư hay chuyên gia nội thất sẽ rất dễ dàng kiếm được những món lợi lớn qua mỗi dự án. Nhiều công ty chuyên buôn bán các đồ đạc trang trí đã bắt tay với kiến trúc sư để móc túi tiền những gia chủ thích phô diễn một cách ngọt ngào.

Cái duyên của một không gian có gu không nằm ở những món hàng đắt tiền, mà ở sự tinh tế khi ngôn ngữ đồ vật được sử dụng chính xác, triệt để, tối ưu sức mạnh của nó. Hiểu ngôn ngữ của từng đồ vật, hiểu tổng thể ngôi nhà mình cần gì, thiếu gì, và hợp với cái gì, đó là điều quan trọng. Nó là sự chủ động của gia chủ trong việc sáng tạo tác –phẩm–ngôi–nhà. Nhưng quan trọng hơn, có lẽ là một triết lý sống tối giản, văn minh, không phô trương màu mè, tự biết phải dừng lại ở đâu. Một ngôi nhà giản dị với những món trang trí thân quen, hài hoà không chỉ tạo ra cái duyên với khách lạ mà còn cho gia chủ cảm giác hưởng thụ, thoải mái và khả năng được khám phá làm mới không gian qua những dịp thay đổi nhỏ nhẹ.

Sống trong tư thế của một chủ thể không gian và biết mình còn làm mới được không gian sống, thì hẳn là tốt hơn việc biến ngôi nhà thành một phim trường, sân khấu lộng lẫy đầy màu sắc son phấn mà ở đó gia chủ bị cái muốn biến mình thành những con rối, những kẻ vong thân.

Nguyễn Nguyên Thảo – minh hoạ: Hồng Nguyên

You Might Also Like

Metro định hình lại giao thông công cộng

Xây dựng đặc khu kinh tế Net Zero

Định hình Trung tâm Tài chính quốc tế TP Hồ Chí Minh

“Xanh hóa” giao thông: dòng chảy đầu tư chờ cơ chế khai thông

Mở rộng không gian văn hóa mới cho đô thị

Previous Article Xây dựng nhà ở xã hội: chờ vốn vay ưu đãi
Next Article Thủ tướng xem xét quy hoạch trục Nhật Tân – Nội Bài
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Góc nhìn

Tạo sức bật mới để Đà Nẵng phát triển

Ashui.com 27/01/2025
Góc nhìn

Đà Nẵng hướng đến trung tâm tài chính xanh đầu tiên của ASEAN

Ashui.com 22/01/2025
Góc nhìn

Hà Nội và TP.HCM cần hành động quyết liệt để đưa chất lượng không khí về mức an toàn cho sức khoẻ

Ashui.com 09/01/2025
tphcm1
Góc nhìn

Động lực mới để TPHCM phát huy vai trò đầu tàu kinh tế

Ashui.com 04/01/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?