By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Đối thoại

TPHCM: Hoàn thiện hạ tầng, xóa điểm đen giao thông

Ashui.com 10/04/2012
9 Min Read
SHARE

Với chức trách của mình, Sở GTVT TPHCM có vai trò rất quan trọng trong xây dựng trật tự văn minh đô thị. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Xuân Cường, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM xung quanh vấn đề này.

Buộc nhà thầu phải ký quỹ

Ông nghĩ sao trước những ý kiến trái chiều của người dân xung quanh việc xây dựng trật tự đô thị tại TPHCM?

Ông Bùi Xuân Cường (ảnh bên): – Sở GTVT lắng nghe, tiếp thu tất cả những ý kiến và đang từng bước chấn chỉnh những bất cập. Đơn cử, công tác đào đường vốn thường làm phiền người dân, làm mất mỹ quan đô thị do thời gian đào đường kéo dài, nhiều đơn vị thi công tái lập mặt đường không đảm bảo… đã được khắc phục một bước. Tất cả những nhà thầu tham gia đào đường đều phải ký quỹ một khoản tiền. Số tiền này sẽ được dùng để nộp phạt, tái lập mặt đường trong trường hợp nhà thầu không đảm bảo chất lượng và đào đường chậm trễ so với kế hoạch. Nếu vi phạm nhiều lần, nhà thầu sẽ bị xem xét cấm không được thi công ở TP.

Hay như để có cơ sở cho các địa phương làm vỉa hè và có điều kiện sắp xếp lại trật tự kinh doanh trên vỉa hè, Sở GTVT đã tham mưu cho UBND TP ban hành Quyết định số 74/2008/QĐ-UBND quy định về quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TPHCM. Sở GTVT đã có Quyết định số 1762 quy định chi tiết về các mẫu thiết kế kỹ thuật vỉa hè và đã triển khai rộng rãi quyết định này tới tất cả các quận, huyện. Căn cứ vào thiết kế mẫu này, các địa phương có thể chủ động xây dựng vỉa hè.

Còn nhiều lĩnh vực khác như tình trạng thiếu bãi đậu xe, buộc các chủ xe phải đậu xe trên vỉa hè hoặc lòng lề đường cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng làm mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông?

– Sở GTVT được giao nhiệm vụ chủ trì thúc đẩy các dự án xây dựng bãi đậu xe, nhưng công tác này còn liên quan đến nhiều sở ngành khác, thậm chí phải có ý kiến của các bộ vì xây dựng bãi đậu xe, nhất là bãi đậu xe ngầm chưa có tiền lệ ở nước ta.

Tuy nhiên, hiện nay, mọi khó khăn về thủ tục cơ bản đã được tháo gỡ và đến cuối năm nay sẽ có hai bãi đậu xe ngầm được khởi công xây dựng là bãi đậu xe dưới Công viên Lê Văn Tám và dưới sân khấu Trống Đồng. Bãi đậu xe ngầm dưới sân vận động Hoa Lư, sân bóng đá Tao Đàn cũng sẽ được thúc đẩy để khởi công sớm. Riêng một bãi đậu xe 10 tầng có sức chứa 500 ô tô vừa mới được khởi công xây dựng ngày 23/3 tại quận 1. Chủ trương xây dựng bãi đậu xe ngầm hoặc cao tầng quy mô nhỏ phục vụ nhu cầu đậu xe ở nhiều khu vực khác nhau của người dân cũng đang được Sở GTVT hoàn chỉnh cơ chế khuyến khích đầu tư.

Về phần mình, Sở GTVT đã chủ động phối hợp với Sở TN-MT, UBND các quận trung tâm rà soát lại quỹ đất công, tìm vị trí thích hợp để xây dựng bãi đậu xe, phối hợp với UBND các quận-huyện, rà soát, sắp xếp lại các bãi đậu xe dưới lòng đường, trên vỉa hè.

  • Ảnh bên: Giao thông thông thoáng trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (Ảnh: Kim Ngân)

Làm cầu vượt tại các nút giao 

Rất nhiều cầu vượt qua các giao lộ lớn, để giảm ùn tắc giao thông tại ngã tư Hàng Xanh, ngã tư Phú Nhuận… đã được Sở GTVT đề cập đến từ hàng chục năm nay, song vẫn chưa thấy đâu? 

– Mặc dù rất nỗ lực trong công tác kêu gọi đầu tư từ mọi nguồn lực trong xã hội nhưng thiếu kinh phí xây dựng vẫn là trở ngại chính trong việc xây dựng các công trình giao thông ở TPHCM. Không chỉ có cầu vượt, Sở GTVT còn rất mong có điều kiện triển khai xây dựng thêm nhiều công trình giao thông khác. Năm nay, TP đã bố trí vốn để Sở GTVT xây dựng 27km đường, 9 cầu, 2 cầu vượt tại cổng chính Đại học Quốc gia TPHCM và nút giao thông Thủ Đức. Với các nút giao thông quan trọng khác, UBND TPHCM đã giao Sở GTVT nghiên cứu xây dựng một số cầu quay đầu xe, cầu vượt có kết cấu thép lắp ghép cho ô tô có tải trọng dưới 3 tấn lưu thông nhằm chống ùn tắc giao thông các nút giao này.

Cùng với nguồn vốn từ ngân sách, các nguồn vốn khác cũng được kêu gọi để xây dựng các công trình giao thông như xây cầu Sài Gòn 2 bằng hình thức BT, xây dựng đường vào cảng Phú Hữu theo hình thức BOT, bổ sung 2 nút giao thông và dải phân cách trên quốc lộ 1 thuộc dự án BOT An Sương – An Lạc…

Công tác xóa điểm đen giao thông, điều chỉnh giao thông hợp lý hơn sẽ được Sở GTVT tiến hành như thế nào để hướng tới mục tiêu xây dựng nếp sống văn minh đô thị ở TPHCM? 

Sở GTVT đã thống kê xong và đặt mục tiêu trong quý 2 năm nay khắc phục xong 24 điểm đen giao thông còn tồn từ năm 2011. Năm 2012 phấn đấu không để phát sinh thêm điểm đen giao thông mới. Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, dự kiến trong tháng 4/2012, Sở GTVT sẽ lắp đặt xong dải phân cách trên 11 tuyến đường trọng điểm thường xảy ra tai nạn giao thông; cải tạo mở rộng mặt đường tại 5 vị trí trên đường như Kha Vạn Cân, quốc lộ 13, quốc lộ 22, quốc lộ 1…, lắp đặt 9 chốt đèn tín hiệu giao thông, 65 biển báo giao thông dạng cần vươn và bổ sung thêm khoảng 2.000 biển báo các loại.

Từ đầu năm đến nay, Sở GTVT đã điều chỉnh giao thông tại 5 khu vực, hiện đang tiếp tục theo dõi để hoàn thiện hơn công tác này. 10 khu vực khác đã được Sở GTVT nghiên cứu và chuẩn bị triển khai điều chỉnh trong thời gian tới. 21 khu vực nữa đang được nghiên cứu và sẽ triển khai từ nay đến cuối năm 2012. Sở GTVT nhận thức rằng, số lượng phương tiện giao thông ở TPHCM liên tục tăng. Do vậy công tác điều chỉnh giao thông sẽ được làm liên tục, thường xuyên chứ không riêng gì năm nay. 

Nguyễn Khoa (thực hiện)

You Might Also Like

Ngành Xây dựng: Đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

Doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm các dự án đô thị theo mô hình TOD ở những địa phương gần TPHCM

Phát triển xanh, các đô thị đang đối mặt với những thách thức gì?

Chuyên gia Trần Thành Vũ: “Thực chất nỗ lực của chúng ta là sử dụng hiệu quả năng lượng nhưng giảm chi phí đầu tư”

Lũ giảm nhưng ngập đô thị tăng ở ĐBSCL: vấn đề ở đâu?

Previous Article Hà Nội dừng ký thuê mới nhà đất dùng sai mục đích
Next Article Lào Cai công bố quy hoạch đô thị du lịch Sa Pa
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Đối thoại

Doanh nghiệp Việt muốn tham gia dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam…

Ashui.com 02/10/2024
Đối thoại

Tái thiết đô thị Hà Nội: Tạo lập “cơ chế niềm tin” giữa ba bên

Ashui.com 13/08/2024
Đối thoại

Để Làng cổ Đường Lâm trở thành Di sản văn hóa thế giới

Ashui.com 01/07/2024
Đối thoại

TS Đinh Thế Hiển: Nhà ở xã hội nhìn từ góc độ cung – cầu

Ashui.com 30/06/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?