By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Phản biện

Sớm chuyển các đầu mối giao thông ra ngoại thành

Ashui.com 10/02/2012
6 Min Read
SHARE

Tắc đường, kẹt xe và tai nạn giao thông gia tăng đã trở thành vấn nạn trên cả nước. Đối với TPHCM, các vấn đề trên ngày càng nghiêm trọng và có nguy cơ kéo lùi sự phát triển của TP. Để giảm tình trạng tắc đường, kẹt xe nhằm mục tiêu an toàn giao thông, chính quyền cần có giải pháp đồng bộ như mở thêm đường, xây dựng ý thức chấp hành luật giao thông của người điều khiển phương tiện…. Nhưng quan trọng hơn, cần sớm đưa các đầu mối giao thông ra khỏi trung tâm TP.

Trong quá khứ, TPHCM vốn là trung tâm chính trị, kinh tế của khu vực miền Nam và cũng là trung tâm sản xuất thiết bị, công cụ sản xuất và hàng hóa tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Để tạo thuận lợi cho sản xuất, lưu thông trao đổi hàng hóa, các đầu mối giao thông đường không (sân bay Tân Sơn Nhất), đường sắt (ga Sài Gòn), đường bộ (bến xe miền Đông, miền Tây), đường thủy (cảng Sài Gòn) đã được xây dựng, góp phần làm nên sự phồn thịnh cho TPHCM.

  • Ảnh bên: Tình trạng tắc đường, kẹt xe ngày càng nghiêm trọng tại TPHCM (Ảnh: Cao Thăng)

TPHCM nay đang chuyển mình hướng đến TP văn minh, hiện đại, với các lĩnh vực ưu tiên phát triển là dịch vụ, du lịch, trung tâm nghiên cứu sáng tạo, sản xuất hàng hóa có hàm lượng chất xám cao. TPHCM không còn là trung tâm sản xuất công cụ sản xuất, hàng hóa tiêu dùng. Những cơ sở sản xuất, nhà xưởng từ quận 3, 5, 11, Tân Bình, Bình Thạnh… đã dịch chuyển ra các khu công nghiệp, khu chế xuất ở vùng ven. Các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An… cũng dần trở thành trung tâm sản xuất hàng hóa của cả nước nhằm phục vụ tiêu dùng, xuất khẩu.

Trong khi đó, các đầu mối giao thông sân bay, đường sắt, bến xe, cảng của TPHCM hàng chục năm về trước vốn nằm ở ngoại thành, vùng ven thì nay đã lọt vào trung tâm do quá trình phát triển đô thị. Vì thế, không riêng người dân TP mà người dân, hàng hóa từ các tỉnh đi các nơi khi sử dụng tàu, xe đều phải đi vào trung tâm TP. Đây là nguyên nhân góp phần gây nên cảnh tắc đường, kẹt xe hiện nay.

Các đầu mối giao thông là động lực phát triển sản xuất hàng hóa của TP trong quá khứ nay đã trở thành vật cản phát triển của TP dịch vụ, du lịch. Đường sá ở TPHCM vốn đã quá tải đối với người dân, du khách, thì lượng người từ các tỉnh cần đi máy bay, tàu hỏa, xe khách đổ dồn về trung tâm TP đã tạo áp lực lớn hệ thống hạ tầng TP. Bến xe miền Đông trung bình mỗi ngày có 23.000 lượt người rời bến, lúc cao điểm lên đến 62.000 lượt người, theo đó là số lượt người tương đương về bến; sân bay Tân Sơn Nhất mỗi năm vận chuyển trên 16 triệu người, còn ga Sài Gòn mỗi ngày có chừng 20 đôi tàu đi và về ga.

Để hạn chế nạn tắc đường, kẹt xe, biện pháp tốt nhất là sớm chuyển đầu mối giao thông bến xe, bến tàu ra khỏi trung tâm TP. Hiệu quả của việc chuyển đầu mối giao thông ra khỏi trung tâm TP nhằm giảm ùn tắc, tai nạn giao thông đã được minh chứng bằng việc di dời hệ thống cảng Sài Gòn. Những năm trước, khi cảng Sài Gòn chưa di dời ra ngoài, các tuyến đường Nguyễn Tất Thành (quận 4), Tôn Đức Thắng (quận 1)… liên tục ùn tắc, thường xảy ra tai nạn giao thông do xe tải lớn gây nên. TP đã di dời cảng Sài Gòn ra khỏi khu vực trung tâm và theo đó cảnh ùn tắc, tai nạn giao thông trên các tuyến đường này đã giảm hẳn. Và dù cảng Sài Gòn, Tân cảng đã ra vùng ven, các tỉnh lân cận nhưng TPHCM vẫn là trung tâm xuất nhập khẩu của cả nước.

Để góp phần giảm tắc đường, kẹt xe, ngoài việc đẩy nhanh xây dựng hệ thống tàu điện ngầm, đường sắt, đường bộ trên cao, chính quyền TPHCM nên quyết tâm đưa các đầu mối giao thông ra khỏi trung tâm.

KS Trần Văn Thường

You Might Also Like

Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản

Phát triển đô thị TOD cần tránh dẫn đến bất cân xứng lợi ích

Giải pháp căn cơ hóa giải ùn tắc giao thông

Không để đô thị di sản chỉ là tên gọi

Tìm kiếm mô hình phát triển hài hoà cho hai trung tâm tài chính

Previous Article Sắp triển khai dự án Tổ hợp công trình cao tầng tại quận 1, TPHCM
Next Article Để không còn những vụ Tiên Lãng khác
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Phản biện

Cơ chế thí điểm để phát triển nhà ở thương mại: Bước đi cởi mở và đột phá

Ashui.com 15/01/2025
Phản biện

Đánh giá các giải pháp đáp ứng khí hậu nhiệt đới của các công trình phong cách Đông Dương tại Hà Nội

Ashui.com 29/12/2024
Phản biện

Phương pháp đánh giá nhà phố Pháp tại Hà Nội nhằm bảo tồn bền vững

Ashui.com 13/12/2024
Phản biện

Đi tìm bản sắc sông Sài Gòn trong quy hoạch: “Bánh răng” chức năng sông Sài Gòn đưa con thuyền TPHCM tiến về phía trước

Ashui.com 03/11/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?