By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Góc nhìn

Bãi đỗ xe biến thành trung tâm thương mại

Ashui.com 19/12/2011
9 Min Read
SHARE

Giao thông tĩnh đang “khát” điểm đỗ, người dân Thủ đô đỏ mắt chờ các dự án bãi đỗ hoàn thành. Nhưng qua tìm hiểu thực tế của Tiền Phong, không chỉ giậm chân tại chỗ, nhiều dự án còn bị biến thành siêu thị, trung tâm thương mại.

Với quy mô hơn 60.000 m2, bao gồm 2 tòa nhà cao 3 tầng, riêng tòa nhà chính còn có một tầng hầm, Trung tâm thương mại Savico Megamall được khai trương ngày 16/12 tại phường Gia Thụy quận Long Biên. Ít ai biết điểm mua sắm, vui chơi này được xây dựng trên dự án bãi đỗ xe đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt từ năm 2001.

Theo tổng Cty Vận tải Hà Nội, năm 2001 vị trí trên đã được UBND TP Hà Nội giao cho Cty Khai thác điểm đỗ Hà Nội giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, sau đó do một số sở ngành có ý kiến, nên Cty Khai thác điểm đỗ đã giao lại mặt bằng cho UBND quận Long Biên. Đến nay dự án trở thành trung tâm thương mại.

  • Ảnh bên: Với quy mô trên 60.000m2 Trung tâm thương mại Savico nằm trọn nền đất bãi đỗ xe Gia Thụy đã được quy hoạch (Ảnh: Trọng Đảng)

Quan sát chức năng toàn bộ khu nhà Savico Megamall sau khi khai trương, phóng viên ghi nhận toàn bộ không gian xây dựng đều dành cho hoạt động thương mại, dịch vụ. Từ tầng 1 đến tầng 3, thậm chí tầng hầm của dự án cũng được dành cho mua bán với tên tuổi của một số hãng bán lẻ lớn đã phủ kín hàng hóa.

Tương tự, năm 2005, UBND TP Hà Nội cũng có quyết định chuyển đổi toàn bộ khu đất rộng hơn gần 2 ha tại bến xe tải Sang Nạm (quận Hoàng Mai) để thực hiện dự án bãi đỗ xe Kim Ngưu. Tuy nhiên, thay vì xây bãi đỗ xe theo quy hoạch, bến xe tải Sang Nạm đang là đại lý buôn bán sắt thép và trạm trung chuyển hàng nông sản của Tổng Cty Thương mại Hà Nội (Hapro).

Trong khi đó nhiều tuyến phố ở đây như Tam Trinh, Tân Mai, Mai Động và tuyến đường dọc hai bên bờ sông Kim Ngưu ô tô đậu đỗ ngổn ngang. Còn với hàng nghìn người dân sống và làm việc tại khu đô thị Đền Lừ, tìm được nơi đỗ xe đúng nghĩa với họ đang là điều không tưởng.

Quy hoạch một đằng, làm một nẻo

Để giải quyết nhu cầu giao thông tĩnh của người dân, từ năm 2001 UBND TP Hà Nội đã lần lượt phê duyệt triển khai 9 dự án bãi đỗ với quy mô gần 40.000 ha. Các dự án bãi đỗ xe này chủ yếu nằm trong phạm vi của tuyến đường vành đai 2 và 3, gồm Gia Thụy (Long Biên); Bắc Yên Viên (Gia Lâm); Mai Lâm (Đông Anh); Xuân Phương, Tây Tựu, Phùng Khoang (Từ Liêm); Lĩnh Nam, Kim Ngưu (Hoàng Mai); Vĩnh Quỳnh (Thanh Trì).

Trong quyết định số 165 năm 2003, UBND TP Hà Nội nêu rõ các bãi đỗ xe này được thực hiện trong thời gian từ 2001 đến 2005. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, đến nay cả 9 bãi đỗ xe trên chưa có bãi nào hoàn thành một cách đúng nghĩa, riêng hai dự án bãi đỗ xe Gia Thụy, Kim Ngưu còn bị biến thành trung tâm thương mại, đại lý buôn bán vật liệu.

Bảy dự án còn trong tình trạng dở dang. Với dự án bãi đỗ xe Phùng Khoang (Từ Liêm) và dự án bãi đỗ xe Hải Bối (Đông Anh), tuy hoàn thành cơ bản việc xây dựng và có thể tiếp nhận xe vào gửi nhưng do đường ra vào nhỏ hẹp, khuất và cơ sở hạ tầng thiếu thốn, đặc biệt là hệ thống phòng chống cháy nổ nên người dân cũng chưa mặn mà hoặc chưa biết đến. Phần lớn diện tích rộng hàng ngàn m2 tại hai bãi đỗ này đang để cỏ mọc hoặc là điểm trú chân của nhiều xe tải, xe ba gác.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND huyện Từ Liêm, địa phương được giao thực hiện dự án bãi đỗ xe Phùng Khoang cho biết, do vướng mắc mặt bằng nên hiện dự án mới hoàn thiện được một số đơn nguyên là nhà để xe, đường ra vào và nhiều hạng mục khác vẫn đang triển khai.

“Sau khi dự án được giao về huyện, HTX Thống Nhất là đơn vị tiếp nhận dự án để thực hiện, tuy nhiên, tiến độ còn chậm và dự án vẫn chưa hoàn thành đúng tiêu chuẩn của một bãi đỗ xe cấp thành phố”, ông Đỗ Anh Tuấn, Trưởng phòng Đô thị, UBND huyện Từ Liêm nói.

70% số phương tiện từ các tòa cao ốc đang đỗ trên đường

Hiện Hà Nội có hơn 1.200 điểm đỗ xe công cộng nhưng các điểm đỗ này nhỏ lẻ nên mới đáp ứng được gần 10% nhu cầu của người dân. Số còn lại phải đỗ ngoài đường hoặc tại các điểm trông giữ tự phát.

Ngay cả các điểm đỗ của thành phố như Ngọc Khánh, Dịch Vọng, Nam Thăng Long, Gia Thuỵ, Mỹ Đình 1, Mỹ Đình 2, Kim Ngưu được xây dựng theo quy hoạch và chỉ phục vụ mục đích đỗ xe nhưng hiện nay cũng chỉ tiếp nhận được 2.863 ô tô. Riêng 8 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàng Mai và Tây Hồ theo thống kê đang có tới 184.000 ô tô, 2,3 triệu xe máy.

Theo tính toán của cơ quan chức năng, một ô tô con cần diện tích giao thông tĩnh 25m2, xe máy 3m2 và giao thông động (khi xe lưu thông) ô tô cần 45m2, xe máy cần 15m2. Với tổng diện tích hơn 5,4 triệu m2 mặt đường của 8 quận trên, quá thấp cho một đô thị phát triển, nó chỉ bằng một nửa so với Singapore (25m2), Bắc Kinh (21m2)…

Cùng với đó, thời gian phương tiện đi lại trên đường hằng ngày chỉ rơi vào từ 1,5 đến 2,5 giờ, số còn lại (khoảng 22 giờ) chủ yếu là đứng im và cần các điểm đỗ công cộng. “Tuy nhiên do nhu cầu này mới chỉ được đáp ứng khoảng 10% nên hầu hết các phương tiện đang phải đỗ ở các điểm trông giữ nhỏ lẻ, tự phát hoặc lòng đường”, một đại diện Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội cho biết.

Đặc biệt tại các toà nhà cao ốc, trung tâm thương mại tuy xây dựng sau và được quy định là phải đảm bảo nhu cầu đỗ xe cho cả dự án, nhưng thực tế khi đi vào hoạt động các công trình này chỉ đáp ứng được khoảng 30% số phương tiện, số còn lại đỗ tràn ra đường. Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, trên địa bàn các quận nội thành hiện nay có tới 176 dự án nhà cao tầng (trên 9 tầng trở lên).

Trọng Đảng (Tiền Phong)

  • Quy hoạch điểm đỗ: “loạn” vì lúng túng trong quản lý 

You Might Also Like

Metro định hình lại giao thông công cộng

Xây dựng đặc khu kinh tế Net Zero

Định hình Trung tâm Tài chính quốc tế TP Hồ Chí Minh

“Xanh hóa” giao thông: dòng chảy đầu tư chờ cơ chế khai thông

Mở rộng không gian văn hóa mới cho đô thị

Previous Article Ga đường sắt, từ Paris đến Hà Nội
Next Article Bộ trưởng Xây dựng: 2012, bất động sản tiếp tục khó khăn
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Góc nhìn

Tạo sức bật mới để Đà Nẵng phát triển

Ashui.com 27/01/2025
Góc nhìn

Đà Nẵng hướng đến trung tâm tài chính xanh đầu tiên của ASEAN

Ashui.com 22/01/2025
Góc nhìn

Hà Nội và TP.HCM cần hành động quyết liệt để đưa chất lượng không khí về mức an toàn cho sức khoẻ

Ashui.com 09/01/2025
tphcm1
Góc nhìn

Động lực mới để TPHCM phát huy vai trò đầu tàu kinh tế

Ashui.com 04/01/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?