By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Góc nhìn

Hội chứng sân bay

Ashui.com 19/03/2011
10 Min Read
SHARE

Trong khi Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang hoạt động quá công suất khiến máy bay phải vòng vèo trên trời chờ hạ cánh vì thiếu điểm đỗ thì nhiều địa phương khác lại muốn đầu tư làm sân bay.

Tắc đường… hàng không

Không giống như tắc đường bộ, tắc đường hàng không là thời điểm nhiều chuyến bay cùng có nhu cầu hạ cánh xuống sân bay. Lúc đó, do năng lực sân bay hạn chế nên các máy bay phải xếp hàng dọc từ dưới lên trên theo chiều thẳng đứng bằng cách bay tròn hình phễu. Câu chuyện này đang hiện hữu ở 2 sân bay cửa ngõ là Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Theo tính toán của các hãng hàng không, một vài phút bay chờ hạ cánh của máy bay Boeing 777 tốn cả chục triệu đồng. Trong khi đó, mật độ các chuyến bay ngày càng lớn, sân bay Tân Sơn Nhất ngày một quá tải nên thời gian bay vòng chờ hạ cánh phải mất nhiều phút. Chi phí của chuyến bay vì thế cũng đội lên.

  • Ảnh bên : Sân bay Nội bài luôn trong tình trạng quá tải (Ảnh: Phạm Yên)

Tổng GĐ Vietnam Airlines (VNA) Phạm Ngọc Minh có lần đã phải lên tiếng với Bộ GTVT: “Mặc dù đã được khai thác khoa học, hợp lý nhất nhưng do nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ngày càng tăng cao nên đã dẫn tới hiện tượng quá tải.

Thực tế khai thác tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài đã vượt quá công suất thiết kế. Nhà ga T1 Nội Bài có công suất thiết kế khoảng 6 triệu lượt khách mỗi năm nhưng năm 2010 đã đón 9,5 triệu lượt. Sân bay Tân Sơn Nhất tuy có khu vực nhà ga quốc tế và nội địa tách riêng nhưng ga nội địa cũng đang quá tải trầm trọng ”. Theo đó, đây là khó khăn khiến các hãng hàng không sợ tăng tải, tăng chuyến bay phục vụ hành khách.

Thực ra sự quá tải ở Tân Sơn Nhất hay Nội Bài đều có điểm riêng. Nếu như các hãng hàng không than phiền Tân Sơn Nhất luôn thiếu điểm để máy bay đỗ chờ qua đêm thì Nội Bài quá tải chứa hành khách đi và đến. Một khi thiếu điểm đỗ chờ hoặc đỗ bảo dưỡng, khó hãng hàng không nào dám nghĩ việc mua thêm máy bay.

Những dịp cao điểm đi lại, sân bay Nội Bài phải phát đi thông báo để giảm bớt sự có mặt của người thân hành khách bay vì nhà ga nhỏ. Việc này cũng dễ so sánh nếu ai đã có dịp qua vài sân bay trong khu vực khi về Nội Bài ít nhiều đều có cảm giác: Sân bay quốc tế này chỉ như một ga xép nhỏ.

Cục phó Hàng không Việt Nam (HKVN) Đinh Việt Thắng cho biết: “Năm nào Cục HKVN cũng tổ chức nhiều đợt khảo sát. Cao nhất ở sân bay Tân Sơn Nhất có 436 chuyến bay/ngày, Nội Bài khoảng 300 chuyến bay/ngày”.

“Trong quá trình đi thực hiện quy hoạch phát triển giao thông hàng không, không ít lãnh đạo tỉnh cho rằng có sân bay, kinh tế địa phương sẽ cất cánh và sang trọng hơn.

Có tỉnh đã có sân bay rồi lại muốn nâng cấp lên thành sân bay quốc tế dù hiện thực chẳng có đường bay nước ngoài nào tới. Ngay như Hà Giang cũng muốn xây dựng sân bay ” – Quan chức Cục HKVN 

Theo đó, giải pháp trước mắt như đã thực hiện trong đợt cao điểm đi lại Tết Nguyên đán vừa rồi là điều tiết cất hạ cánh để tránh “thắt nút cổ chai” tại các đầu sân bay. Có thể tới đây, Cục HKVN sẽ cho các máy bay cất cánh ngay chứ không nhất thiết phải ra tận đầu đường băng để chạy đà.

Ngoài ra, tại những sân bay quá tải sẽ cho phép tăng quầy làm thủ tục lên. Trong khi chờ xây dựng những nhà ga mới (như ở sân bay Nội Bài chờ xây dựng ga T2), nếu khách đông, thậm chí Cục HKVN sẽ cải tạo nhà ga vận chuyển hàng hoá dùng cho khách bay hàng không giá rẻ làm thủ tục.

Có sân bay, địa phương cất cánh?

Trong khi các cảng hàng không lớn cần nguồn đầu tư để mở rộng, giải toả tránh tình trạng thắt nút cổ chai, thiếu sân đỗ… nhưng chưa được đáp ứng kịp thời thì nhiều địa phương lại đòi xây dựng sân bay hoặc nâng cấp thành cảng hàng không quốc tế…

Mới đây, Thanh Hóa đề nghị Bộ GTVT đưa dự án đầu tư xây dựng sân bay tỉnh này vào danh mục các dự án đầu tư kêu gọi các tổ chức quốc tế tài trợ vốn. 

  • Ảnh bên : Sân bay Nội Bài đã quá tải (Ảnh: Bảo Khanh) 

Tuy dự án sân bay Thanh Hóa (tổng vốn đầu tư dự kiến 2.600 tỷ đồng) đã được đưa vào phê quyệt quy hoạch phát triển giao thông hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, nhưng không dễ gì có thể triển khai nhanh trong bối cảnh hiện nay. 

Các ý tưởng sân bay Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Trị… không lọt vào danh mục 26 sân bay được khai thác trên cả nước vào thời điểm 2020. Chưa kể từ Thanh Hóa vào Nghệ An (có sân bay Vinh) chỉ hơn 100 km, từ Vinh vào Hà Tĩnh cũng với khoảng cách tương tự.

Qua Hà Tĩnh vào Quảng Bình đã có sân bay Đồng Hới. Quảng Trị cũng không ở xa Quảng Bình. Không riêng gì những địa phương này, thậm chí những tỉnh đã có sân bay còn sẵn sàng chi tiền để hỗ trợ hãng hàng không mở đường bay tới và tạo điều kiện cho cán bộ trong tỉnh đi công tác bằng máy bay.

Một quan chức thuộc Cục HKVN cho biết, trong quá trình đi thực hiện quy hoạch phát triển giao thông hàng không, không ít lãnh đạo tỉnh cho rằng có sân bay, kinh tế địa phương sẽ cất cánh. Có tỉnh đã có sân bay rồi lại muốn nâng cấp lên thành sân bay quốc tế dù hiện thực chẳng có đường bay nước ngoài nào tới. “Ngay như Hà Giang cũng muốn xây dựng sân bay”, quan chức Cục HKVN nói.

Có lẽ nhiều địa phương vì quá sốt ruột với sân bay mà ít để ý: Đầu tư hạ tầng sân bay lâu hoàn vốn. Chính vì thế, ngay cả ở Hoa Kỳ, nhiều sân bay lớn, nhà nước phải bỏ tiền đầu tư. Cũng không ai chờ hoàn vốn từ cơ sở hạ tầng.

Thông thường còn phải hạ giá các chi phí sân bay để thu hút các hãng mở đường bay tới. Chủ yếu, nhà đầu tư kiếm lợi nhuận từ những dịch vụ đi kèm (như cho thuê xe nâng, dẫn đường, bán hàng…trong sân bay). Đầu tư tràn lan cảng biển (với hiệu quả không cao) ở các tỉnh trong thời gian qua là một bài học thực tiễn về lãng phí nguồn lực xã hội. Đây cũng là bài học trong quy hoạch mạng lưới cảng hàng không.

Năm 2020 có 26 cảng hàng không

Theo phê quyệt quy hoạch phát triển giao thông hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 của Chính phủ, đến năm 2020 sẽ có 26 cảng hàng không được đưa vào khai thác.

Trong đó có 10 cảng hàng không quốc tế là Nội Bài, Cát Bi (Hải Phòng), Phú Bài (Huế), Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Long Thành, Cần Thơ, Phú Quốc và 16 cảng hàng không nội địa (Điện Biên Phủ, Nà Sản, Lào Cai, Quảng Ninh, Gia Lâm, Vinh, Đồng Hới, Phù Cát, Tuy Hoà, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Liên Khương, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Sơn, Vũng Tàu). 

Đình Thắng

You Might Also Like

Metro định hình lại giao thông công cộng

Xây dựng đặc khu kinh tế Net Zero

Định hình Trung tâm Tài chính quốc tế TP Hồ Chí Minh

“Xanh hóa” giao thông: dòng chảy đầu tư chờ cơ chế khai thông

Mở rộng không gian văn hóa mới cho đô thị

Previous Article Các thành phố lớn: Căng mình với đô thị hóa
Next Article 15 đề tài vào chung kết cuộc thi Ý tưởng xanh năm 2010
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Góc nhìn

Tạo sức bật mới để Đà Nẵng phát triển

Ashui.com 27/01/2025
Góc nhìn

Đà Nẵng hướng đến trung tâm tài chính xanh đầu tiên của ASEAN

Ashui.com 22/01/2025
Góc nhìn

Hà Nội và TP.HCM cần hành động quyết liệt để đưa chất lượng không khí về mức an toàn cho sức khoẻ

Ashui.com 09/01/2025
tphcm1
Góc nhìn

Động lực mới để TPHCM phát huy vai trò đầu tàu kinh tế

Ashui.com 04/01/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?