By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Kinh tế / Pháp luật

Thí điểm PPP: bước đột phá

Ashui.com 05/12/2010
12 Min Read
SHARE

Ngày 9/11/2010, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 71/2010/QĐ-TTg ban hành Quy chế thí điểm đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP). Đây là một quy chế ra đời sau một thời kỳ dài “thai nghén” và tạo ra một bước đột phá quan trọng.

Ghi nhận một sự đột phá

Quy chế thí điểm đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (Quy chế thí điểm) có hiệu lực thi hành từ ngày 15/1/2011. Song, ngay khi được ban hành, quy chế đã được đánh giá là tích cực và là một bước đột phá trong tư duy.

  • Ảnh bên : Hình thức đầu tư PPP có thể sẽ trở thành kênh huy động vốn quan trọng giúp Việt Nam cải thiện cơ sở hạ tầng. (Ảnh: Lê Toàn)

Tác động tích cực của Quy chế thí điểm là ở chỗ, nó sẽ tạo điều kiện để huy động nguồn vốn của khu vực tư nhân vào việc đầu tư cho cơ sở hạ tầng. Chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam – Alain Cany, đã nhận định: “Trong vòng năm năm tới, Việt Nam sẽ cần khoảng 70-80 tỉ đô la Mỹ để đầu tư cho lĩnh vực cơ sở hạ tầng. Trong điều kiện ngân sách nhà nước chưa đủ để đáp ứng nhu cầu này, thì giải pháp trước mắt là cần huy động vốn tư nhân cùng tham gia theo mô hình hợp tác Nhà nước – tư nhân, gọi tắt là PPP”. Tác động trong việc thu hút vốn đầu tư có ý nghĩa to lớn, nhất là trong tư duy.

Sự đột phá trước hết cần ghi nhận là lĩnh vực thí điểm đầu tư. Theo điều 4 của Quy chế thí điểm, lĩnh vực thí điểm đầu tư theo hình thức PPP gồm: Đường bộ, cầu đường bộ, hầm đường bộ, bến phà đường bộ; Đường sắt, cầu đường sắt, hầm đường sắt; Giao thông đô thị; Cảng hàng không, cảng biển, cảng sông; Hệ thống cung cấp nước sạch; Nhà máy điện; Y tế (bệnh viện); Môi trường (nhà máy xử lý chất thải) và các dự án phát triển kết cấu hạ tầng, cung cấp dịch vụ công khác theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Cho đến nay, với nhiều lý do, những lĩnh vực đầu tư nêu trên đang là độc quyền của Nhà nước. Các doanh nghiệp trong khu vực kinh tế tư nhân, dù có đủ điều kiện về kỹ thuật và tài chính cũng không được tham gia. Với Quy chế thí điểm, thế độc quyền nêu trên đã được phá vỡ. Rõ ràng, tình trạng “ngân sách nhà nước chưa đủ để đáp ứng nhu cầu” nhưng lại cứ khư khư ôm lấy dẫn đến tình trạng “sự yếu kém về cơ sở hạ tầng trở thành một nút thắt quan trọng đối với sự phát triển nền kinh tế” là không thể chấp nhận. Quy chế thí điểm cho phép các nhà đầu tư tư nhân trong nước và nước ngoài tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng là phù hợp với yêu cầu khách quan của sự phát triển nền kinh tế quốc dân.

Sự đột phá quan trọng hơn nữa là, với hình thức PPP, các dự án đầu tư trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng đã có chủ thực sự. Nhà đầu tư tư nhân chiếm tới 70% vốn đầu tư của dự án. Do đó họ là chủ thực sự của dự án, có toàn quyền quyết định cơ chế quản lý dự án nhằm ngăn chặn tình trạng tham nhũng, lãng phí, rút ruột công trình như đã và đang xảy ra. Tình trạng ngân sách nhà nước trở thành “chùm khế ngọt” cho những kẻ tham nhũng “trèo hái mỗi ngày” sẽ được ngăn chặn có hiệu quả.

Quy chế thí điểm sẽ phải thí điểm trong hai đến ba năm và sẽ phải thường xuyên được đánh giá và bổ sung, sửa đổi. Song, những dấu hiệu từ hôm nay cho thấy, đầu tư theo hình thức PPP sẽ được các nhà đầu tư thuộc mọi thành phần kinh tế đón nhận và sẽ thành công. Sự thành công của hình thức đầu tư PPP sẽ đặt ra suy nghĩ và cải cách việc quản lý đối với các doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ. Sẽ không thể lý giải được, vì sao ở những lĩnh vực khác như đóng tàu, sản xuất xi măng, thậm chí là sản xuất xe đạp… Nhà nước vẫn phải giữ 100% vốn điều lệ, vẫn phải dành cho doanh nghiệp nhà nước giữ “vị trí chủ đạo”?

Và… đôi chút băn khoăn

Mặc dù ghi nhận bước đột phá quan trọng trong tư duy của Quy chế thí điểm, song khá nhiều nhà đầu tư vẫn còn những băn khoăn từ những quy định của quy chế. 

Trước hết, nhiều ý kiến cho rằng, khoản 2, điều 9, Quy chế thí điểm quy định: “Tổng giá trị phần tham gia của Nhà nước không vượt quá 30% tổng mức đầu tư của dự án, trừ trường hợp khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định”. Trong khi đó, khoản 4, điều 2, Quy chế thí điểm lại quy định: “Phần tham gia của Nhà nước là tổng hợp các hình thức tham gia của Nhà nước bao gồm: vốn nhà nước, các ưu đãi đầu tư, các chính sách tài chính có liên quan, được tính trong tổng mức đầu tư (tổng vốn đầu tư) của dự án, nhằm tăng tính khả thi của dự án”.

Như vậy, phần tham gia của Nhà nước quá ít và lại càng ít hơn khi tính cả “các ưu đãi đầu tư, các chính sách tài chính khác có liên quan”. Ở các nước phát triển, phần tham gia của Nhà nước thường ở tỷ lệ cao hơn, chẳng hạn, ở Cộng hòa Liên bang Đức, tỷ lệ này được quy định tối đa là 49%. Hơn nữa, Quy chế thí điểm còn quy định: “Phần tham gia của Nhà nước không phải là phần góp vốn chủ sở hữu trong doanh nghiệp dự án, không gắn với quyền được chia lợi nhuận từ nguồn thu của dự án”. Câu hỏi đặt ra là, khi dự án gặp phải khó khăn bất khả kháng, chẳng hạn phải dừng do “chờ quy hoạch” và không thể thu hồi vốn đầu tư thì phần tham gia của Nhà nước sẽ như thế nào?

Thứ hai, khoản 8, điều 2, Quy chế thí điểm quy định: “Doanh nghiệp dự án là doanh nghiệp do nhà đầu tư thành lập theo quy định của pháp luật để quản lý và thực hiện dự án trên cơ sở giấy chứng nhận đầu tư và hợp đồng dự án”. Như vậy, khi ký hợp đồng dự án và được cấp giấy chứng nhận đầu tư, nhà đầu tư bắt buộc phải thành lập doanh nghiệp mới để quản lý và thực hiện dự án. Đó là quy định không hoàn toàn hợp lý. Tại sao những doanh nghiệp đã được thành lập và hoạt động trong nhiều năm không được quản lý và thực hiện dự án?

Thứ ba, Quy chế thí điểm cho phép nhà đầu tư đề xuất dự án với các nội dung quy định tại khoản 2, điều 12. Song, dự án do nhà đầu tư đề xuất cũng được gộp chung vào danh mục các dự án do cơ quan quản lý nhà nước đề xuất và phải qua đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án. Vậy, nhà đầu tư tự đề xuất dự án sẽ được ưu đãi gì để khuyến khích họ tìm tòi và đề xuất dự án?

Thứ tư, khoản 1, điều 22, Quy chế thí điểm về việc bên cho vay tiếp nhận một phần hoặc toàn bộ dự án trong trong trường hợp doanh nghiệp dự án hoặc nhà đầu tư không thực hiện được các nghĩa vụ theo hợp đồng dự án hoặc hợp đồng vay. Nhiều ý kiến cho rằng, quy định “sau khi tiếp nhận dự án, bên cho vay phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tương ứng của doanh nghiệp dự án hoặc nhà đầu tư quy định tại hợp đồng dự án” là đòi hỏi vượt quá khả năng của bên cho vay là các ngân hàng và tổ chức tín dụng. Do đó, quy định nêu trên là thiếu tính khả thi đối với các ngân hàng và tổ chức tín dụng, gây khó khăn cho việc huy động vốn của nhà đầu tư thực hiện dự án.

Là quy chế thí điểm nên những ràng buộc khá chặt chẽ như trên cũng là dễ hiểu và những băn khoăn của các nhà đầu tư cũng không có gì lạ. Hy vọng rằng, cho đến khi được ban hành thành quy chế chính thức, những điều chưa thực sự hợp lý sẽ được khắc phục và đầu tư theo hình thức PPP sẽ trở thành kênh huy động vốn quan trọng để chúng ta nhanh chóng cải thiện cơ sở hạ tầng, tạo cú hích cho sự phát triển của nền kinh tế quốc dân.

Vũ Xuân Tiền – Chủ tịch HĐTV Công ty Tư vấn VFAM Việt Nam

>> Khởi động Dự án thí điểm PPP 

You Might Also Like

Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam

Giai đoạn 2025 – 2030 đặt chỉ tiêu hoàn thành gần 1 triệu căn nhà ở xã hội

TPHCM đề xuất tăng thời gian giải ngân vốn dự án cảng trung chuyển Cần Giờ

Trungnam Group đề xuất làm cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4

Hà Nội đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

Previous Article Thêm khu đô thị xanh 800 ha ở Hưng Yên
Next Article Hội nghị biến đổi khí hậu COP-16 có nguy cơ phá sản
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Kinh tế / Pháp luật

Dự thảo Luật Quản lý phát triển đô thị: Phân cấp, phân quyền mạnh cho địa phương

Ashui.com 24/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Hoàn thiện dự thảo Nghị định hướng dẫn thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Ashui.com 23/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Đề xuất nhiều chính sách vượt trội về đất đai, nhà ở trong trung tâm tài chính

Ashui.com 22/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Khởi công đường sắt TPHCM – Cần Thơ trước năm 2030

Ashui.com 20/02/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?