By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Góc nhìn

Chất lượng vỉa hè

Ashui.com 04/11/2010
9 Min Read
SHARE

Đường phố nhiều nơi trong đô thị đang xuống cấp nghiêm trọng – xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi – rất chậm được tu bổ. Người dân mong muốn có một chương trình nâng cấp đường phố như chương trình nâng cấp vỉa hè ở khu vực trung tâm TPHCM như hiện nay. Nhưng thực ra, những dự án nâng cấp vỉa hè cũng cần được xem lại.

Vỉa hè, làm quá tốn kém!

Từ 10 năm trở lại đây, chính quyền các đô thị ở nước ta đã chú ý đến việc xây lại vỉa hè, làm đẹp đô thị. Nhưng nếu nhìn lại, rất dễ thấy, vỉa hè xây không bền, sau vài tháng hay một năm là gạch hỏng, bề mặt vỉa hè bị lún. Vì vậy, mới có chuyện, hàng năm người dân thành phố phải chứng kiến cảnh đào bới vỉa hè cũ để xây vỉa hè mới (rất tốn tiền ngân sách).

Ông Nguyễn Đắc Chí, cựu giáo sư trường Quốc gia cầu đường Paris, nói: “Đi từ Bắc chí Nam tôi thấy chuyện xây dựng vỉa hè rất cần được lên tiếng. Tại sao các vỉa hè chúng ta xây dựng xong lại hỏng nhanh như thế, trong khi kỹ thuật xây vỉa hè không khó?”. Rồi ông tự lý giải rằng, vấn đề của vỉa hè là lu, đầm nền móng và chọn vật liệu chưa phù hợp; tất nhiên cũng có những yêu cầu kỹ thuật trong thi công vì không phải thợ hồ tay ngang mà làm được.

Từng là kỹ sư chuyên ngành về đường ô tô, ông Chí đưa ra nhận xét: phần lớn vỉa hè ở các đô thị tại Việt Nam hiện nay dễ hư hỏng vì thiếu nền móng. Tuy nhiên, để khắc phục hiện tượng này, mới đây, Chính quyền TPHCM đã thay đổi cách làm vỉa hè. Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, vỉa hè xây mới sẽ được lu nhẹ, rãi đá dăm, đổ năm phân bê tông, hai phân vữa rồi mới lót gạch hoặc lót đá.

Cán bộ của một công ty dịch vụ công ích (đang thi công nhiều vỉa hè tại TPHCM) cho rằng, cách xây vỉa hè mới đã nâng chất lượng các vỉa hè đáng kể. Thế nhưng, trên thực tế không phải không có hiện tượng gạch vỉa hè bị nứt và nền bị lún. Các công ty thi công vỉa hè cho rằng vỉa hè hỏng là do ngành điện, nước đào vỉa hè (xây hạ tầng) và tái lập mặt bằng không đúng kỹ thuật. Tuy nhiên, theo ông Chí, đó chỉ là một lý do.

Ông Chí cho rằng việc chọn vật liệu làm vỉa hè và kỹ thuật làm (dùng đá dăm luông nền móng kỹ) là những yếu tố quyết định chất lượng của vỉa hè. Ở châu Âu, người ta thường dùng hai loại vật liệu: (i) dùng gạch – một giải pháp rất tốn kém, thường chỉ dùng cho những nơi là thắng cảnh của thành phố; (ii) dùng một lớp vật liệu bitum với độ dầy từ bốn đến năm phân. Bitum là vật liệu dẻo, nếu móng có lún chút đỉnh thì bề mặt vỉa hè vẫn không bị nứt.

Vật liệu bitum được sử dụng phổ biến ở châu Âu nhờ giá thành rẻ. Theo ông Chí, bitum được sử dụng cho những nơi được coi là đẹp của những thành phố ở Pháp. Thế nhưng giá thành của bitum chỉ bằng một phần ba, hay một phần tư so với gạch thường dùng ở Việt Nam. Vì theo vị cán bộ của công ty dịch vụ công ích nói trên, một mét vuông vỉa hè hiện nay, nếu lót gạch (đường Hàm Nghi, Lý Tự Trọng…) có chi phí trên 420.000 đồng, nếu lót đá (quanh dinh Thống Nhất) có chi phí trên 1 triệu đồng. Đó là chưa kể mỗi viên đá vỉa hè có giá 600.000 đồng.

Ông Chí cho rằng, muốn làm tốt vỉa hè, cơ quan quản lý nhà nước cần phải xây dựng “sổ tay” hướng dẫn cụ thể về kỹ thuật. “Sổ tay” phải chia ra ba loại vỉa hè: (i) cấp 1 dành cho người đi bộ; (ii) cấp 2 có thể cho xe máy chạy; (iii) cấp 3 là vỉa hè trước khách sạn, cao ốc văn phòng. Việc chia ra ba cấp vỉa hè như thế để xác định mức độ đầu tư, vì đầu tư cho vỉa hè cấp 1 sẽ rẻ hơn vỉa hè cấp 2, cấp 2 rẻ hơn cấp 3. “Xây vỉa hè là một việc không khó, nhưng nó cần làm theo một kỹ thuật có bài bản để đảm bảo tuổi thọ lâu dài, làm đẹp thành phố và tiết kiệm chi phí xây dựng, tu bổ”, ông Chí nói.

Đường đô thị, nên tốn một lần

Khi chúng ta đi xe trên đường, nhìn phong cảnh đẹp hai bên và sự hài hòa giữa phong cảnh với những cây cầu đẹp đẽ, có thể nghĩ rằng cầu là một công trình xây dựng phức tạp; nhưng lại không hề nghĩ rằng, dưới mặt đường ta đi cũng có một kết cấu phức tạp. Thi công đường như thế nào để nó bền vững trong nhiều năm, nếu không, việc xây dựng lại phải tốn hơn rất nhiều (công, của và cản trở giao thông) so với vỉa hè.

Theo ông Chí, nếu đường ở các đô thị Việt Nam rất mau hỏng thì cần phải xem lại chất lượng vật liệu, vì khi chất lượng vật liệu không đồng đều, những nơi vật liệu xấu sẽ tạo thành ổ gà, ổ voi. Sau vật liệu là móng, nếu lu không kỹ, độ chặt không đảm bảo, không đều giữa các lớp mặt đường thì đường cũng mau xuống cấp. Phải đảm bảo kỹ thuật đổ 40 cen ti mét đất đá lu một lần, chứ không thể đổ đầy rồi lu. Vấn đề kỹ thuật làm đường không khó, chỉ có điều là việc giám sát khâu thi công phải chặt chẽ. Để áo đường và mặt đường phẳng sau khi thi công xong không khó nhưng để nó phẳng sau ba tháng và sau 10 năm (nước ngoài tính đến 30 năm) là rất cần thiết cho chất lượng đường đô thị ở Việt Nam.

Ở nước ngoài không có chuyện đường chờ lún như ở Việt Nam vì người ta làm nền móng rất chặt. “Nếu khi làm đường lu và đầm kỹ đúng kỹ thuật, chọn vật liệu chất lượng đồng đều… sẽ đỡ tốn kém tiền bảo trì hàng năm, đó là chưa nói đến mặt đường tốt sẽ giúp giảm tai nạn giao thông”, ông Chí nói.

Đá Bàn

You Might Also Like

Metro định hình lại giao thông công cộng

Xây dựng đặc khu kinh tế Net Zero

Định hình Trung tâm Tài chính quốc tế TP Hồ Chí Minh

“Xanh hóa” giao thông: dòng chảy đầu tư chờ cơ chế khai thông

Mở rộng không gian văn hóa mới cho đô thị

Previous Article Thông báo khóa học “An toàn phòng hỏa trong Kiến trúc – Xây dựng hiện đại” lần 2
Next Article TPHCM: nhiều dự án không xác định được ngày hoàn thành
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Góc nhìn

Tạo sức bật mới để Đà Nẵng phát triển

Ashui.com 27/01/2025
Góc nhìn

Đà Nẵng hướng đến trung tâm tài chính xanh đầu tiên của ASEAN

Ashui.com 22/01/2025
Góc nhìn

Hà Nội và TP.HCM cần hành động quyết liệt để đưa chất lượng không khí về mức an toàn cho sức khoẻ

Ashui.com 09/01/2025
tphcm1
Góc nhìn

Động lực mới để TPHCM phát huy vai trò đầu tàu kinh tế

Ashui.com 04/01/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?