By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Đối thoại

Nhà văn Jean Pierre Outers: Giao thông VN – cũng thật đáng yêu!

Ashui.com 22/06/2010
6 Min Read
SHARE

Tối 18/6, nhà văn người Bỉ Jean Pierre Outers đã có buổi tái hiện những hình ảnh giao thông Việt Nam bằng những quan sát, trải nghiệm trong những năm tháng sống tại “quê hương thứ hai” của ông qua cuốn Passer au Sud tạm dịch là Đi về phía Nam tại Trung tâm Văn hóa Pháp, 24 Tràng Tiền, Hà Nội.

Passer au Sud là chuỗi những câu chuyện kể về những chuyến đi thực tế của Jean Pierre Outers, hay nói cho chính xác hơn là những cuộc du lịch, gặp gỡ nhiều người của ông tại Việt Nam trong 20 năm sống và làm việc tại châu Á, trong đó có Việt Nam.

Đọc cuốn sách này, thoạt tiên người đọc thấy nó giống một cuốn sách hướng dẫn du lịch hơn là một cuốn sách “đậm chất văn chương”. Nhưng cũng cần phải nói thêm rằng

Passer au Sud không phải là một tiểu thuyết, trong đó có những tình tiết hư cấu, phi thực tế mà đơn giản nó chỉ là một cuốn sách kết hợp rất nhiều cách viết cũng như các thể loại khác nhau mà thành.

* Ông thể hiện điều gì trong Passer au Sud?

– Passer au Sud là những góc nhìn khác nhau của tôi về sự chuyển động từng ngày của Việt Nam, đất nước tôi luôn xem như quê hương thứ 2 của tôi. Tôi đã bị quyến rũ bởi tất cả những gì ở đất nước Việt Nam và bởi lẽ đó nên tôi cũng đã thể hiện cảm xúc đó qua những trang viết về những gì tôi đã được tiếp xúc.

* Ông đã sống ở châu Á 20 năm. Vậy, trong 20 năm đó, ông đi lại có khó khăn không, nhất là ở Việt Nam?

– Tất nhiên là có khó khăn vì 20 năm qua tôi vẫn chỉ là một người khách của những nước châu Á mà tôi đã đến. Tôi nhớ, lần đầu tiên tôi đến Việt Nam năm 1986, tôi đã rất khó khăn trong việc tìm cho mình một chiếc taxi chỉ để đi từ Gia Lâm vào nội đô Hà Nội. Giờ thì Hà Nội đã thay đổi, các phương tiện giao thông chen chúc nhau trên khắp các ngả đường, khiến cho chính những người tham gia giao thông thường rất khó khăn trong việc đi lại, nhất là vào giờ cao điểm…

  • Ảnh bên : Jean Pierre Outers nhìn thấy những nét đáng yêu trong cảnh đường phố chen chúc xe máy

* Nhưng, như ông nói, “trong cái bất cập của giao thông tôi đã quan sát được rất nhiều nét đáng yêu” đấy thôi. Nhưng nét đáng yêu đó là gì vậy? 

– Người Việt Nam đi xe máy rất nhiều. Họ đi rất gần nhau khiến tôi thấy rất nguy hiểm. Nhưng vì họ đi rất gần nhau như thế nên họ có thể giao lưu với nhau bằng những câu chuyện như hỏi thăm đường phố, địa chỉ cửa hàng, khách sạn. Nếu là bạn bè, người thân đi bên cạnh nhau họ có thể kể chuyện gia đình, hỏi thăm sức khỏe và công việc của nhau nữa. Đó là một sự giao lưu văn hóa đặc trưng không phải đô thị nào trên thế giới cũng có…

* Theo ông, đất nước chúng tôi cần phải làm gì để cải thiện hình ảnh giao thông đang ngày một bất cập như hiện nay?

Sau buổi giới thiệu sách tại Trung tâm Văn hóa Pháp, Jean Pierre Outers sẽ tiếp tục cùng Đi về phía Nam để giới thiệu những hình ảnh giao thông Việt Nam (qua cuốn sách) với công chúng tại Trung tâm Văn hóa Pháp, số 1 Lê Hồng Phong vào ngày 24/6 và tại TP.HCM ngày 25/6, lúc 18h ở IDECAF, số 31 Thái Văn Lung, Q1. 

– Không thể so sánh hình ảnh giao thông của Việt Nam với hình ảnh giao thông của Bỉ hay đất nước nào khác trên thế giới. Tôi không phải là một nhà quy hoạch đô thị nên không thể đưa ra kiến giải nào để “hóa giải bất cập” trong vấn đề giao thông ở đất nước các bạn. Tuy nhiên, tôi thấy rằng, Hà Nội là thành phố tương đối bằng phẳng, không đồi dốc như một số thành phố khác trên thế giới nên rất thuận lợi cho việc sử dụng những phương tiện giao thông công cộng.

Ở Amsterdam – Hà Lan, người dân chỉ đi xe đạp để giảm thiểu khí thải và tiếng ồn. Hà Nội hoàn toàn có thể trở thành một thủ đô sạch như thế nếu mọi người tham gia sử dụng các phương tiện giao thông công cộng và đi xe đạp nhiều hơn.

Phú Bình

You Might Also Like

Ngành Xây dựng: Đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

Doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm các dự án đô thị theo mô hình TOD ở những địa phương gần TPHCM

Phát triển xanh, các đô thị đang đối mặt với những thách thức gì?

Chuyên gia Trần Thành Vũ: “Thực chất nỗ lực của chúng ta là sử dụng hiệu quả năng lượng nhưng giảm chi phí đầu tư”

Lũ giảm nhưng ngập đô thị tăng ở ĐBSCL: vấn đề ở đâu?

Previous Article Môi trường khu công nghiệp VN: Lợi bất cập hại
Next Article Sẽ xây dựng 5 cổng chào lớn vào trung tâm Hà Nội
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Đối thoại

Doanh nghiệp Việt muốn tham gia dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam…

Ashui.com 02/10/2024
Đối thoại

Tái thiết đô thị Hà Nội: Tạo lập “cơ chế niềm tin” giữa ba bên

Ashui.com 13/08/2024
Đối thoại

Để Làng cổ Đường Lâm trở thành Di sản văn hóa thế giới

Ashui.com 01/07/2024
Đối thoại

TS Đinh Thế Hiển: Nhà ở xã hội nhìn từ góc độ cung – cầu

Ashui.com 30/06/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?